Politics

ศึกเซนต์คาเบรียลจบสวย ผปค.แห่มอบดอกไม้ทีมบริหารใหม่

ศึกเซนต์คาเบรียลจบสวย
ภราดามณฑล ประทุมราช ขณะเดินต้อนรับนักเรียนในวันเปิดภาคการศึกษา (ขอบคุณภาพจากเพจกู้เซนต์)

บรรยากาศหน้าโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ย่านถนนสามเสน ช่วงเช้าของวันที่ 21 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2561 พบว่าเป็นไปอย่างราบรื่น โดยทางทีมผู้บริหารชุดใหม่ของโรงเรียนได้ลงมายืนต้อนรับเด็กนักเรียนและผู้ปกครองด้วยตนเอง และมีผู้ปกครองนำดอกไม้มามอบให้กับทีมผู้บริหารชุดใหม่เพื่อเป็นกำลังใจตั้งแต่ช่วงเช้า

โดยก่อนหน้านี้ โรงเรียนเซนต์คาเบรียลได้เกิดเหตุคุกรุ่นเป็นการภายในว่าจะมีการรวมตัวของผู้ปกครองและศิษย์เก่า เพื่อประท้วงคำสั่งแต่งตั้งจากภราดาสุรสิทธิ์ สุขชัย ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนเซนต์คาเบรียลที่ระบุให้ผู้อำนวยการคนเดิม อย่างภราดา ผศ.ดร.วินัย วิริยวิทยาวงศ์ ที่เคยมีปัญหาด้านการบริหารงานไม่โปร่งใส และการจัดอาหารกลางวันให้เด็กนักเรียนผิดหลักโภชนาการจนต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ให้กลับมามีอำนาจในโรงเรียนอีกครั้ง โดยมีผู้ปกครองและศิษย์เก่าบางส่วนยังคงใส่เสื้อสีดำ ที่สกรีนคำว่า #SaveSG มาปรากฏตัวในวันเปิดภาคเรียนด้วย เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่ยอมรับกับคำสั่งแต่งตั้งดังกล่าวของมูลนิธิเซนต์คาเบรียล

ศึกเซนต์คาเบรียลจบสวย
ภราดาคฑาวุธ ขณะรับมอบดอกไม้จากผู้ปกครอง (ขอบคุณภาพจากเพจกู้เซนต์)

แหล่งข่าวภายในโรงเรียนระบุว่า แม้ชื่อผู้อำนวยการของโรงเรียนเซนต์คาเบรียลจะเป็นนายวินัย วิริยวิทยาวงศ์ ทว่า จะไม่มีการมอบอำนาจบริหารสำคัญใด ๆ ของแล้วโรงเรียนให้นายวินัยรับผิดชอบแล้วอย่างสิ้นเชิง แต่เป็นทีมบริหารชุดใหม่นำโดย ภราดา ดร.มณฑล ประทุมราช, ภราดาจำรัส แก้วอำคา และภราดาคฑาวุธ สิทธิโชคสกุล เข้ามาดูแลแทน และมีการ Set Zero ด้วยการเปลี่ยนผู้บริหารภายในยกชุด รวมถึงให้เครือข่ายผู้ปกครองและศิษย์เก่าเข้าไปมีส่วนร่วมในการตรวจสอบได้มากขึ้น

ศึกเซนต์คาเบรียลจบสวย
คำสั่งแต่งตั้งที่ระบุชื่อของภราดาวินัย ในฐานะผู้อำนวยการ โดยภราดาสุรสิทธิ์ ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนเซนต์คาเบรียล

ในด้านโภชนาการที่เคยเป็นข่าวอื้อฉาวนั้น ล่าสุดจากข้อมูลของเพจ “กู้เซนต์” บนเฟซบุ๊ก ระบุว่า ทางโรงเรียนได้มีการปรึกษาหารือและพร้อมทำ MoU กับ อาจารย์จันทร์จนา ศิริพันธ์วัฒนา ประธานบริหารหลักสูตรเทคโนโลยีการประกอบอาหารและการบริการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เพื่อพัฒนาคุณภาพโภชนาการของโรงเรียน โดยใช้ชื่อโครงการว่า “SGcare” และได้รับเกียรติจาก นายแพทย์ดิษกุล ประสิทธิ์เรืองสุข หรือ หมอตั้ม MasterChef Thailand เป็นคณะร่วมทำงานด้วย

นอกจากนี้ในการประชุมผู้ปกครองนักเรียนใหม่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้มีการเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรมาชี้แจงรูปแบบการเดินรถในถนนสามเสน และย่านใกล้เคียง เพื่อทำความเข้าใจ และขอความร่วมมือผู้ปกครองช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดที่บริเวณหน้าโรงเรียนด้วย ซึ่งในปีก่อนหน้า สมัยที่นายวินัยยังดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ ไม่มีการทำความเข้าใจในลักษณะนี้เกิดขึ้นแต่อย่างใด

S 7988948053696 e1526836688517

อย่างไรก็ดี มีรายงานด้วยว่า ก่อนหน้าเปิดภาคเรียนไม่กี่วัน ทางโรงเรียนเซนต์คาเบรียลได้มีการจ้างการ์ดใส่ชุดสูทสีดำ สวมแว่นดำ เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ภายในโรงเรียนจำนวนหนึ่ง ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ค่าใช้จ่ายในการจ้างการ์ดครั้งนี้เป็นจำนวนเท่าไร รวมถึงใครเป็นผู้เซ็นคำสั่งจ้าง และเหตุใดจึงต้องจ้างมาปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ชื่อของโรงเรียนเซนต์คาเบรียลได้รับความสนใจจากสังคมอยู่บ่อยครั้ง ส่วนหนึ่งมาจากศิษย์เก่าที่ปัจจุบันมีตำแหน่งระดับสูงในแวดวงธุรกิจ การเมืองมากมาย จนกลายเป็นวลียอดฮิต “เซนต์คาเบรียลคอนเน็คชั่น” ในปัจจุบัน

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight