Digital Economy

จีนมาแรง ‘อาลีบาบา-เสี่ยวหมี่’ ติดท็อปไฟว์ขายลำโพงอัจฉริยะ

ยอดขายลำโพงอัจฉริยะ
ลำโพงจากค่ายเสี่ยวหมี่ ชื่อ Mi AI Speaker

มีตัวเลขน่าสนใจจาก Strategy Analytics ที่ออกมาคาดการณ์ว่า ยอดขายลำโพงอัจฉริยะในไตรมาส 1 ของปีนี้มีสูงถึง 9.2 ล้านเครื่อง และโฮมพ็อด (HomePod) ลำโพงอัจฉริยะจากค่ายแอปเปิล (Apple) นั้นก็มียอดขายอยู่ที่ 600,000 เครื่องเลยทีเดียว แต่ที่น่าสนใจมากกว่านั้นก็คือ ความต้องการของตลาดจีนนั้น ได้ทำให้อาลีบาบา (Alibaba) และเสี่ยวหมี่ (Xiaomi) ทำยอดขายลำโพงอัจฉริยะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนติดท็อป 5 ของโลกสำเร็จ

โดยในส่วนของแอปเปิลนั้น แม้จะยังห่างชั้นมากเมื่อเทียบกับลำโพงของคู่แข่งอย่างอเมซอน เอ็คโค่ (Amazon Echo) ที่ทำไปได้ประมาณ 4 ล้านเครื่อง และกูเกิลโฮม ที่ Strategy Analytics คาดการณ์ว่าขายไปได้ 2.4 ล้านเครื่อง แต่ก็ถือว่าแอปเปิลก็ไม่ได้แย่เลยทีเดียว เพราะบริษัทเพิ่งวางจำหน่ายโฮมพ็อดเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์เท่านั้น อีกทั้งสนนราคาของแอปเปิลโฮมพ็อดนั้นก็แพงกว่าสองเจ้าแรกเสียด้วย

ยอดขายลำโพงอัจฉริยะ
แอปเปิล โฮมพ็อด

โดยโฮมพ็อดถูกตั้งราคาไว้ที่ 349 ดอลล่าร์ ขณะที่อเมซอน เอ็คโค่ ขายอยู่ที่ 99.99 ดอลล่าร์ ส่วนเอ็คโค่ ด็อท ยิ่งถูกเข้าไปใหญ่ด้วยราคาขายที่ 49 ดอลล่าร์ ด้านกูเกิลโฮม สามารถซื้อได้ในราคา 129 ดอลล่าร์

จากประมาณการณ์ยอดขายดังกล่าว Strategy Analytics ระบุว่า อเมซอน เอ็คโค่ยังคงมีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดที่ 43.6% ตามมาด้วยกูเกิลโฮม 26.5% ส่วนแอปเปิล โฮมพ็อดนั้น มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 6%

นอกจากสามแบรนด์ที่มาจากสหรัฐอเมริกาแล้ว ทางฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่ก็มีอีกสองแบรนด์ที่ส่งลำโพงอัจฉริยะออกมาขายและไปได้ดีเช่นกัน หนึ่งในนั้นคืออาลีบาบา (Alibaba) ที่ Strategy Analytics คาดว่าขายไปได้ทั้งสิ้น 700,000 เครื่อง (มากกว่าโฮมพ็อด) และเสี่ยวหมี่ (Xiaomi) ที่ขายไปได้ 200,000 เครื่อง

อย่างไรก็ดี ฝ่ายที่น่าเป็นห่วงก็คือเบอร์หนึ่งและเบอร์สองของตลาด โดยส่วนแบ่งของอเมซอน และกูเกิลในธุรกิจลำโพงอัจฉริยะนี้เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ในจุดนี้ เดวิด วัทคินส์ (David Watkins) ผู้อำนวยการของ Strategy Analytics ให้ทัศนะว่า ยอดขายของอเมซอน เอ็คโค่และกูเกิลโฮมรวมกันตอนนี้คิดเป็น 70% ของยอดขายทั้งหมด ซึ่งเมื่อไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว ยอดขายของทั้งสองแบรนด์รวมกันมีสัดส่วนอยู่ที่ 84% ของตลาด

ตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ตลาดลำโพงอัจฉริยะมีผู้เล่นที่แข็งแกร่งลงมาแข่งขันด้วยมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือตลาดจีน ที่ได้อาลีบาบาลงมาชิงแชร์ และเป็นตลาดที่อเมซอนและกูเกิลไม่สามารถแข่งขันได้

“การขายลำโพงอัจฉริยะแค่ในจีนประเทศเดียว ก็สามารถทำให้อาลีบาบา และเสี่ยวหมี่ ขึ้นมาติดท็อปไฟว์ของโลกได้แล้ว” วัทคินส์กล่าว

ทั้งนี้คงต้องรอดูกันต่อไปว่า ลำโพงโฮมพ็อดจากแอปเปิลจะสามารถไปต่อในฐานะลำโพงที่มีคุณภาพเสียงดีเยี่ยมได้หรือไม่ หรืออาจต้องปรับกลยุทธ์ส่งลำโพงรุ่นใหม่ที่มีราคาย่อมเยากว่ามาต่อกรคู่แข่งกันตามที่มีข่าวลือว่า แอปเปิลมีแผนจะเปิดตัวลำโพงอัจฉริยะราคา  150 – 200 ดอลล่าร์ออกมาตีตลาดด้วย

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ MacRumors

Avatar photo