Politics

‘ผู้ตรวจการแผ่นดิน’ รอวินิจฉัยเลือกตั้ง 24 มี.ค. เป็นโมฆะหรือไม่!

“ผู้ตรวจการแผ่นดิน” ยันรับคำร้อง “เรืองไกร” แล้วให้วินิจฉัยเลือกตั้ง 24 มี.ค. โมฆะหรือไม่ คาดชัดเจนก่อน 9 พ.ค.นี้ ย้ำองค์กรอิสระทำงานด้วยความสุจริต-เที่ยงธรรม -ปราศจากอคติ

พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า กรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ ได้ยื่นคำร้องขอให้พิจารณาส่งเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยผลการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม เป็นโมฆะหรือไม่ ซึ่งคำร้องดังกล่าวนั้นได้เห็นเรียบร้อยแล้ว และเท่าที่อ่านมี 2 ประเด็นปัญหาที่ให้วินิจฉัย คือ การประกาศรับรองผลเลือกตั้ง 95% กับ 100% ที่ไม่ตรงกัน

ประธานผู้ตรวจ 1

นอกจากนี้ รวมถึงจำนวนผู้ใช้สิทธิกับบัตรเลือกตั้งไม่ตรงกัน และยังมีปัญหากรณีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากประเทศนิวซีแลนด์มาไม่ทัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถวินิจฉัยได้ เพราะยังอยู่ในขั้นตอนว่าจะรับคำร้องหรือไม่ ซึ่งจะใช้เวลาในการพิจารณาไม่นาน โดยคาดว่าจะทราบความชัดเจนก่อนวันที่ 9 พฤษภาคม

สำหรับประเด็นที่จะให้การเลือกตั้งเป็นโม​ฆะนั้น ในอดีตเคยมีการประกาศแล้วถึง 2 ครั้ง ด้วยเหตุผลที่ว่า ไม่มีความสุจริต ไม่เที่ยงธรรม และอคติในการนับคะแนน ส่วนกรณีที่มีกระแสวิจารณ์การทำงานขององค์กรอิสระ รวมถึงผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น ส่วนตัวขอให้ทุกฝ่ายไปอ่านคำวินิจฉัยให้ถี่ถ้วนทุกคำ อย่าไปฟังคำพูดจากบุคคลอื่น ซึ่งจะเห็นชัดเจนถึงแนวทางการทำงาน พร้อมยืนยันว่าองค์กรนี้ทำงานด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม ปราศจากอคติ หากองค์กรใดยึด 4 อย่าง ในการตัดสินเรื่องสำคัญ ก็เชื่อว่าจะสร้างความศรัทธาให้กับประชาชนได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight