Economics

‘ไทยพาณิชย์’ หั่นเป้าจีดีพีเหลือโต 3.6% – ส่งออกคาดโต 2.7%

“ไทยพาณิชย์” ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจปีนี้เหลือโต 3.6% จากเดิมที่ 3.8% ส่วนส่งออกคาดโตเพียง 2.7% มองเอกชนชะลอการลงทุนรอรัฐบาลใหม่

นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า อีไอซีปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2562 ลงมาอยู่ที่ 3.6% จากเดิมที่ 3.8% เนื่องจากมูลค่าการส่งออกของไทยเติบโตลดลงตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก คาดส่งออกปีนี้โต 2.7% จากเดิม 3.4% ผลจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนมีสัญญาณชะลอตัว ภาคธุรกิจรอดูความชัดเจนภายหลังการเลือกตั้ง ผลการเลือกตั้งที่กลุ่มพรรคการเมือง 2 ขั้ว ได้จำนวนสมาชิกผู้แทนราษฎรใกล้เคียงกัน ทำให้มีโอกาสสูงที่รัฐบาลใหม่จะเป็นรัฐบาลผสมที่มีเสียงสนับสนุนในสภาผู้แทนราษฎรมากกว่าฝ่ายค้านไม่มากนัก ซึ่งจะมีผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลและประสิทธิภาพในการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจระยะข้างหน้า โดยอาจมีผลให้เกิดการชะลอการตัดสินใจลงทุนของภาคธุรกิจและการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน เพื่อรอดูความชัดเจนของพัฒนาการทางการเมืองก่อน

ยรรยง ไทยเจริญ

นอกจากนี้ ต่างชาติจับตามองความน่าเชื่อถือของสถาบันการเมืองไทย เพราะถือเป็นอีกตัวชี้วัดความสามารถการแข่งขันของประเทศ ซึ่ง 10 ปีที่ผ่านมาความสามารถการแข่งขันของไทยลดต่ำลง หากกระบวนการทางการเมืองนำไปสู่การเป็นที่ยอมรับของในประเทศและต่างชาติได้ จะช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นดึงดูดการลงทุนต่างประเทศกลับมา

สำหรับทิศทางนโยบายการเงิน อีไอซีคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% ตลอดทั้งปี 2562 เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มชะลอมากกว่าที่ กนง.เคยคาด และมีความเสี่ยงด้านต่ำมากขึ้นจากความไม่แน่นอนทั้งจากสงครามการค้า Brexit และความขัดแย้งระหว่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั้งปี 2562 มาอยู่ที่ 0.9%

ส่วนของทิศทางค่าเงินบาทคาดว่าจะมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นจากสิ้นปีที่แล้ว โดย ณ สิ้นปี 2562 จะอยู่ในช่วง 31 – 32 บาทต่อดอลลาร์ จากการที่ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนค่าลงในปีนี้จากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ย

Avatar photo