World News

นิวยอร์กประกาศภาวะฉุกเฉิน ‘โรคหัด’ เขตบรูคลิน

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก สหรัฐ “บิล เดอ บลาซิโอ” ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขแบบเจาะจงที่เขตบรูคลิน ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคหัด กำหนดให้ประชาชนทุกคนในพื้นที่ต้องฉีดวัคซีน ขัดขืนเจอปรับ 1,000 ดอลลาร์

new york city parents held measles parties to inf 2 8953 1554836955 0 dblbig

การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวมีขึ้น  หลังพบผู้ป่วยโรคหัดอย่างเป็นทางการแล้วมากถึง 285 คน นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 246 คน ทั้งที่ตลอดทั้งปี 2560 พบผู้ป่วยเพียง 2 คนเท่านั้น

นายเดอ บลาซิโอ ยังได้ลงนามในประเทศเทศบัญญัติให้ประชาชนทุกคนซึ่งอาศัยอยู่ในเขตบรูคลินต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนหรือไม่สามารถแสดงหลักฐานว่ารับการฉีดวัคซีนแล้วเมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบหลักฐาน อาจต้องชำระค่าปรับสูงถึง 1,000 ดอลลาร์

เขายังได้ส่งคำเตือนไปถึงโรงเรียนสอนศาสนาเยชิวา และศูนย์รับดูแลเด็กเวลากลางวัน  ซึ่งตั้งอยู่ในเขตชุมชนชาวยิวออร์โธด็อกซ์  ย่านวิลเลียมสเบิร์ก เขตบรูคลินว่าเสี่ยงต่อการต้องชำระค่าปรับมหาศาล และอาจต้องปิดกิจการ หากสถานประกอบการทั้งสองแห่งยังคงฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าหน้าที่ในการรับนักเรียน และเด็กที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัด และไม่แก้ไขเรื่องความสะอาดของสถานที่

แม้กระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐเคยประกาศให้โรคหัดหมดไปจากประเทศเมื่อปี 2543 แต่รายงานของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐ ( ซีดีซี ) ระบุการพบผู้ป่วยจากโรคหัดทั่วประเทศอย่างน้อย 465 คน ใน 19 รัฐ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 4 เมษายนที่ผ่านมา

Avatar photo