Politics

‘บิ๊กตู่’ ร่อนหนังสือถึง ‘ลาว-เมียนมา’ ขอความร่วมมือแก้ไฟป่า

“นายกรัฐมนตรี” ส่งหนังสือถึง “ลาว-เมียนมา” ขอความร่วมมือแก้ปัญหาหมอกควัน ไฟป่า ฝุ่นละออง พร้อมขอบคุณประชาชนทุกจังหวัด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และปริมาณฝุ่นละอองเกิดมาตรฐานในภาคเหนือว่า ตนได้รับรายงานทุกวันสถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งสถานการณ์ขึ้นลงตามสถานการณ์นอกประเทศด้วย วันนี้ตนได้ทำหนังสือไปถึงสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และประเทศสหภาพเมียนมา เพื่อขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาตรงนี้ ขณะที่ทหารกับทหารก็ติดต่อกัน เจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่ก็ติดต่อและหารือกัน รวมถึงได้มอบอุปกรณ์การทำงานร่วมกัน เพราะการแก้ปัญหานี้ทำเพียงประเทศเดียวไม่ได้

ประยุทธ์94625

ที่สำคัญตนขอขอบคุณประชาชนในทุกจังหวัดที่ช่วยกัน ขณะเดียวกันสิ่งที่ตนสั่งการไปแล้ว ได้รับการนำไปดำเนินการได้ดี แต่ตนยังขอให้ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยให้มากที่สุดเช่นกัน ซึ่งถ้าใครไม่เคยเข้าไปในพื้นที่ที่ประสบปัญหานี้ จะไม่รู้ว่าลำบากแค่ไหน จึงขอให้ระมัดระวังกันด้วย บางพื้นที่ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกและของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำเจ้าหน้าที่ลงไปในจุดที่เกิดไฟไหม้หรือนำน้ำเข้าไปดับ และได้แนะนำไปว่าพื้นที่ไฟไหม้มาก เจ้าหน้าที่เข้าไปไม่ได้เพราะอันตราย ให้ใช้วิธีสร้างแนวกันไฟล้อมรอบ

“ขอบคุณหลายหมู่บ้านที่ตั้งอาสาสมัครขึ้นมาช่วย ส่วนกรณีของคนที่จุดไฟ ก็ต้องถูกดำเนินคดี เพราะถือว่าไม่ถูกกฎหมาย แต่บางครั้งมีการจุดไฟตามหลักวิชาการคือ จุดดักหน้าเพื่อไม่ให้ลามเข้าไปในหมู่บ้าน ซึ่งตรงนี้เจ้าหน้าที่คงสามารถสอบสวนและแยกแยะได้ โดยรวมดูมีแนวโน้มที่ดีขึ้น อย่างปฏิบัติการฝนหลวงบินขึ้นทุกวัน ถ้ามีความชื้นเหมาะสม” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo