General

เตือน!! ดื่มน้ำอัดลมสูตรน้ำตาล 0% ยังเสี่ยงอ้วน-เป็นเบาหวาน

กรมอนามัย เตือน ผู้ที่ชอบดื่มน้ำหวาน และน้ำอัดลมทั้งแบบธรรมดา หรือสูตรไม่มีน้ำตาล ในปริมาณมาก และเป็นประจำ เสี่ยงโรคอ้วน แนะควบคุมปริมาณน้ำตาล ปรับพฤติกรรมสั่งหวานน้อยจนเคยชิน ลดเสี่ยงโรคเบาหวาน

สภาพอากาศร้อน ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เลือกดื่มน้ำหวาน และน้ำอัดลม เพื่อดับกระหาย เพราะในน้ำอัดลม จะมีส่วนประกอบ คือ น้ำ น้ำตาล สารปรุงสี กลิ่นสังเคราะห์ และกรดฟอสฟอริก ทำให้น้ำอัดลมมีฟอง มีรสซ่า และมีคาเฟอีน เพิ่มความตื่นตัวให้กับร่างกาย ลดอาการอ่อนเพลีย แต่หากดื่มเป็นประจำย่อม “เสี่ยง” กับโรคภัยที่จะตามมาในอนาคต

S 20611188
พญ.พรรณพิมล วิปุลากร

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ย้ำว่า การดื่มน้ำหวาน และน้ำอัดลมที่มีน้ำตาลอยู่สูง ในปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้ร่างกายเผาผลาญ และนำไปใช้ได้ไม่หมด เป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้อ้วน นอกจากนี้น้ำตาลในเครื่องดื่มเหล่านี้ยังเป็นสาเหตุ ที่ทำให้ร่างกายหลั่งอินซูลินออกมามากเกินไป ส่งผลให้ในระยะยาว ร่างกายจะผลิตอินซูลินน้อยลง หรือด้อยประสิทธิภาพ ทำให้เกิดโรคเบาหวาน และโรคไม่ติดต่อเรื้อรังตามมา

ส่วนน้ำอัดลมสูตรไม่มีน้ำตาลจะมีส่วนประกอบเหมือนน้ำอัดลมสูตรปกติ แต่จะใช้สารให้ความหวาน หรือน้ำตาลเทียมทดแทนลงไป ซึ่งสารประเภทนี้ให้รสหวาน แต่ไม่ให้พลังงาน   สารให้ความหวานเหล่านี้ จะกระตุ้นกลไกการทำงานของสมอง ให้รับรู้ถึงความหวาน ส่งผลให้ร่างกายโหยหาน้ำตาลมากขึ้น เกิดการติดรสหวาน ต้องการกินอาหาร หรือดื่มเครื่องดื่มรสหวานบ่อยขึ้น ร่างกายหิวง่ายขึ้น และกินมากกว่าปกติ 30 % ซึ่งจะเป็นการกินไปแบบไม่รู้ตัว

“ควรกินหวานให้น้อยลง หรือสั่งหวานน้อยเป็นประจำ ให้ติดเป็นนิสัย เพื่อสร้างความเคยชินในการรับรสของตนเอง และกลายเป็นคนไม่ติดหวาน ” พญ.พรรณพิมล ย้ำ

น้ำอัดลม

ทางด้าน ดร.พญ.สายพิณ โชติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กรมอนามัย  เสริมว่า เมื่อดื่มน้ำอัดลมสูตรที่ใส่น้ำตาลเทียม ร่วมกับอาหาร จะส่งผลให้ระดับน้ำตาล และอินซูลินในเลือดขึ้นสูงกว่าการกินอาหารกับน้ำเปล่า แม้น้ำตาลเทียมจะไม่ใช่น้ำตาล แต่ก็กระตุ้นการตอบสนองของอินซูลินในร่างกาย

อีกทั้งการใช้น้ำตาลเทียมนั้น ยังทำหน้าที่หลอกลิ้นว่าหวาน แต่สมองที่ต้องการน้ำตาลจริง ไม่ได้รับความหวานตามที่ต้องการ ก็เกิดการกระตุ้น ทำให้อยากกินน้ำตาล มากๆ เพื่อให้หายอยากในภายหลัง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อ้วน

นอกจากนี้ แม้น้ำอัดลมจะมีสูตรไม่มีน้ำตาล โดยใส่น้ำตาลเทียมทดแทนลงไป แต่สิ่งที่ยังมีอยู่ในน้ำอัดลม คือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งทำให้เกิดอาการแน่นท้อง ทำให้ท้องอืด จุกเสียดได้

Avatar photo