Finance

หวั่นการเมือง! ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนร่วง

หวั่นเสถียรภาพการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนร่วง 17.72% ชี้โฉมหน้ารัฐบาลใหม่ต้องดูดี – น่าเชื่อถือ

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน เดือนเมษายน 2562 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (มิถุนายน 2562) ปรับลดลง 17.72% จากระดับ 130.68 มาอยู่ที่ระดับ 107.53 ดัชนีปรับตัวพลิกกลับมาอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว (Neutral) จากเกณฑ์ร้อนแรงในเดือนก่อนหน้า

ไพบูลย์ นลินทรางกูร 4362
ภาพจาก TISCO Mastery

โดยดัชนีทุกกลุ่มนักลงทุนปรับตัวลดลงทั้งหมด โดยเฉพาะรายบุคคลลดลงมากที่สุด จากระดับ 123.55 เหลือระดับ 93.79 ซึ่งเป็นกลุ่มที่อ่อนไหวและเก็งกำไรระยะสั้น นักลงทุนกังวลเสถียรภาพการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถจัดตั้งได้ ต้องรอการประกาศผลอย่างเป็นทางการก่อน จึงเป็นปัจจัยกดดันการลงทุนต่อไป แต่คาดว่าจะเป็นเพียงภาวะชั่วคราว หากสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้จะช่วยให้ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนกลับมาดีขึ้น โดยคาดหวังโฉมหน้ารัฐบาลใหม่ต้องดูดี รัฐมนตรีต้องมีความน่าเชื่อถือ แม้ว่าคะแนนสนับสนุนจะไม่ถึง 300 เสียงก็ตาม เพราะปีนี้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว การส่งออกก็ขยายตัวลดลง

ดังนั้น โจทย์ที่ท้าทายรัฐบาลชุดใหม่ที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.8 – 4% ต้องมาจากการบริโภคในประเทศและการลงทุน ซึ่งหากรัฐบาลใหม่จัดตั้งสำเร็จได้เร็วจะช่วยสร้างความเชื่อมั่น ทำให้เงินทุนต่างชาติไหลกลับมาลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้ จากปัจจุบันต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยเพียงประเทศเดียวในภูมิภาคเอเชีย โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันต่างชาติขายหุ้นไทย 407 ล้านดอลลาร์ ขายสุทธิตลาดตราสารหนี้ 486 ล้านดอลลาร์

ด้านนายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์เอเซียพลัส กล่าวว่า นักลงทุนยังไม่มั่นใจสถานการณ์การเมือง ทำให้เงินทุนต่างชาติยังไม่ไหลเข้าไทย ซึ่งคงต้องรอจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ที่ชัดเจน ขณะที่เป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปีนี้อยู่ที่ 1,705 จุด ภายใต้สมมติฐานรัฐบาลชุดใหม่มีคะแนนเสียงสนับสนุน 250 – 260 เสียง

Avatar photo