Economics

หอการค้าไทยคาดสงกรานต์ปีนี้สะพัดกว่า 1.3 แสนล้าน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 ว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ทั่วประเทศ เตรียมท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ  เพราะสงกรานต์ปีนี้มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน มีกิจกรรมที่จะทำในช่วงเทศกาลสงกรานต์มากสุด คือ ซื้อของ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และเยี่ยมญาติ สังสรรค์ จัดเลี้ยง เล่นน้ำสงกรานต์ ทำอาหารทานที่บ้าน ซึ่งมีแผนการใช้จ่ายทั้งบริโภคและท่องเที่ยว ทำบุญเป็นส่วนมาก

000 14194Y

สงกรานต์ปีนี้แม้จะเน้นท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ แต่เสียงส่วนใหญ่อยากอยู่บ้าน เพราะช่วงนี้อากาศร้อนมาก หากจะไปท่องเที่ยวกลัวปัญหาการจราจร จึงเน้นท่องเที่ยวใกล้บ้านเป็นหลัก และจากปัญหาค่าครองชีพแพงจึงไม่ค่อยกล้าจับจ่ายใช้สอยมากนัก ส่งผลให้เงินสะพัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้อยู่ที่ 135,837 ล้านบาท เติบโต 2.76% เมื่อเทียบกับสงกรานต์ปี 2561 ที่เติบโตถึง3.50% มีเม็ดเงิน 132,126.87 ล้านบาท

ดังนั้นช่วงสงกรานต์ปีนี้คนยังไม่มั่นใจเกิดจากปัญหาความไม่แน่นอนการเมืองว่า จะมีรัฐบาลใหม่เกิดขึ้นชัดเจนเมื่อไหร่ อีกทั้งปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในบางพื้นที่เป็นตัวกระตุ้นที่ไม่อยากไปท่องเที่ยวในจังหวัดที่มีปัญหาอยู่ ส่งผลให้ประชาชนไม่กล้าจะจับจ่ายใช้สอย เป็นการใช้แบบระมัดระวัง

สำหรับบุคคลสำคัญ นักการเมืองที่อยากรดน้ำดำหัว อันดับ 1 คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองลงมานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนายทักษิณ ชินวัตร ส่วนดาราชาย ได้แก่ นายณเดชน์ คูกิมิยะ นายมาริโอ้ เมาเร่อ และบอย ปกรณ์ ดาราหญิง ญาญ่า อุรัสยา เบลล่า ราณี แคมเบล และอั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ

โดยพรที่ต้องการ คือ ขอให้เศรษฐกิจก้าวหน้า เจริญรุ่งเรืองมากขึ้น คนไทยรักและสามัคคีกันและความหวังต่อรัฐบาลชุดใหม่ คือ ลดความเหลื่อมล้ำ กระจายรายได้ ปัญหาค่าครองชีพ ดูแลสินค้าราคาแพงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

ทางศูนย์ฯคิดว่าแม้รัฐบาลใหม่เมื่อรวมคะแนนเสียงออกมาจะเกินครึ่ง ไม่มีเหตุการณ์ประท้วงตามมา โดยปล่อยให้รัฐบาลเดินหน้าแก้ไขปัญหาวางแนวทางของประเทศและมีความสงบ รวมทั้งสงครามการค้าสหรัฐและจีนไม่มีอะไรเกิดขึ้น หรือเหตุการณ์ทางยุโรปไม่รุนแรง เชื่อว่าน่าจะส่งผลให้อัตราการเติบโตเศรษฐกิจไทยอยู่ที่ 3.5-4%

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight