Politics

ผิดมารยาท!! ‘ดอน’ ติงทูตสังเกตการณ์คดี ‘ธนาธร’ ยุ่งเรื่องในประเทศ

“ดอน” ติงคณะทูตสังเกตการณ์คดี “ธนาธร” ยุ่งเรื่องในประเทศ ชี้ผิดมารยาททางการทูต เล็งเชิญเข้าหารือทำความเข้าใจ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศและองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่งไปร่วมรับฟังการรับทราบข้อกล่าวหาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่สถานีตำรวจปทุมวัน เมื่อวันที่ 6  เมษายนที่ผ่านมาว่า โฆษกกระทรวงต่างประเทศชี้แจงเรื่องดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศต้องพูดคุยกับสถานเอกอัครราชทูตของประเทศเหล่านั้นต่อไปซึ่งกำลังพิจารณาว่าจะใช้การเชิญมาพูดคุยหารือการทำหนังสือไปถึง เพื่อขอความร่วมมือและทำความเข้าใจ เพราะเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศอื่น และเกิดขึ้นไม่ได้ เนื่องจากการกระทำแบบนี้ผิดหลักการทางการทูตและหลักการของสหประชาชาติ

don1

อย่างไรก็ตาม การที่สถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมของไทยนั้น สามารถทำได้มีกรณีเดียวคือคนของประเทศนั้นเกิดมีปัญหาในประเทศไทย ซึ่งเป็นไปตามหลักสากล แต่ไม่ใช่การเข้ามาสังเกตการณ์ในกรณีที่คนไทยมีปัญหา และแม้คนไทยเชิญผู้แทนต่างประเทศมาสังเกตการณ์ ก็ไม่ควรไปเชิญมาร่วมรับฟัง เพราะเป็นกระบวนการยุติธรรมของไทย  ส่วนกรณีที่มีการชุมนุม ผู้แทนต่างประเทศสามารถสังเกตการณ์ในระยะไกล แต่จะไม่ให้เข้าไปยุ่ง

ทั้งนี้ หากผู้แทนต่างประเทศเกิดกรณีสงสัยหรือไม่เข้าใจในกรณีใดๆ ก็จะสอบถามมาที่กระทรวงการต่างประเทศว่าถ้าเขาถูกเชิญไปร่วมรับฟัง เขาสามารถทำได้หรือไม่ ถือเป็นการทำตามมารยาทและหลักเกณฑ์ที่ทำทั่วโลก

เมื่อถามว่า การกระทำเช่นนี้ถือว่าผิดมารยาททางการทูตหรือแทรกแซงกิจการภายในของไทยหรือไม่ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า เขาไม่ปฏิบัติกันที่จะมาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม แม้แต่ไทยยังไม่เคยไปกระทำกับประเทศอื่น และไม่มีหลักที่จะไปเก็บข้อมูลโดยเข้าไปนั่งฟังในห้องสอบสวน ถ้าอยากรู้บรรยากาศให้รอภายนอกแล้วสอบถามได้

เมื่อถามว่าการกระทำของตัวแทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศเป็นการเลือกข้างหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ให้ไปถามประเทศเหล่านั้น เมื่อถามต่อว่าตัวแทนคณะทูตสามารถเข้ารับฟังการขึ้นศาลทหารของนายธนาธรได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับศาลทหารจะพิจารณา

Avatar photo