World News

สหรัฐจ่อขึ้นภาษีสินค้าอียู โต้กลับอุดหนุน ‘แอร์บัส’

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) นำเสนอรายชื่อสินค้านำเข้าจากสหภาพยุโรป (อียู) ไล่ตั้งแต่เครื่องบินพาณิชย์ ไปจนถึงผลิตภัณฑ์นมบางชนิด และไวน์ ที่จะขึ้นภาษีนำเข้า เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อการอุดหนุน “แอร์บัส” ของอียู

1200px US TradeRepresentative Seal.svg

ในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ยูเอสทีอาร์ บอกด้วยว่า ได้เริ่มดำเนินกระบวนการขึ้นภาษีเพื่อตอบโต้ต่อความเสียหายมูลค่าราว 11,000 ล้านดอลลาร์ จากการที่อียูดำเนินการสนับสนุนแอร์บัส และเป็นเรื่องที่องค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) พบว่า ส่ง “ผลข้างเคียง” ต่อสหรัฐ

ทั้งนี้ อียู และสหรัฐ ต่อสู้กันมานานกว่า 10 ปีแล้ว ในเรื่องที่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างอ้างว่า เป็นการให้ความช่วยเหลืออย่างผิดกฎหมายต่อ 2 ยักษ์ใหญ่ผลิตเครื่องบิน อย่างโบอิง และแอร์บัส และต่างนำเรื่องของฝ่ายตัวเองยื่นฟ้องต่อดับเบิลยูทีโอ ซึ่งตรวจพบว่า ทั้ง 2 ฝ่ายต่างให้การอุดหนุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างความได้เปรียบในธุรกิจการบินโลก

อย่างไรก็ดี การเคลื่อนไหวดังกล่าวของยูเอสทีอาร์จะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้กับเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งยูเอสทีอาร์ย้ำว่า อียูยังคงให้การอุดหนุนแอร์บัสเหมือนเดิมเกือบทั้งหมด ทั้งยังเพิ่มความช่วยเหลือนับตั้งแต่ที่ฝ่ายสหรัฐ ยื่นเรื่องต่อดับเบิลยูทีโอด้วย

robert
โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์

“เป้าหมายสูงสุดของเรา คือ การบรรลุข้อตกลงกับอียู เพื่อยุติการอุดหนุนต่อผู้ผลิตเครื่องบินพลเรือนรายใหญ่ ที่ไม่สอดคล้องกับกฏการค้าโลกทั้งหมด ซึ่งเมื่ออียูยุติการอุดหนุนที่เป็นอันตรายนี้แล้ว อัตราภาษีที่เพิ่มขึ้นต่อสินค้านำเข้าจากอียูก็สามารถยกเลิกได้” นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ แถลง

ยูเอสทีอาร์บอกด้วยว่า จะประกาศรายชื่อสินค้าที่ตกเป็นเป้าเก็บภาษีเพิ่มขั้นสุดท้าย หลังจากที่ดอนุญาโตตุลาการดับเบิลยูทีโอประเมินคำอ้างของสหรัฐ ในเรื่องมูลค่าความเสียหายตามที่สหรัฐระบุแล้ว ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ราวกลางปีนี้

Avatar photo