Economics

ชาวจีนเลิฟ!! พาณิชย์เผย ‘บัวลอยไส้ทุเรียน’ เมนูฮิตสุดในเทศกาลโคมไฟ

“กระทรวงพาณิชย์” เผย “บัวลอยไส้ทุเรียน” เมนูสุดฮิตในเทศกาลโคมไฟ ชาวจีนแห่ช้อปยอดขายพุ่ง 3,216%

นางวิชุดา อัครเมธาทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า ได้ติดตามผลการสั่งซื้อสินค้า “บัวลอย” ที่ชาวจีนนิยมบริโภคในช่วงเทศกาลโคมไฟ ผ่านการสั่งซื้อทางออนไลน์ ในปี 2562 ตรงกับวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 2,586% โดยเฉพาะทางตอนใต้ของประเทศจีน

56414024 3153033208055511 1865048329486860288 n

ทั้งนี้ Suning.com ระบุว่า ผู้บริโภคจีนในพื้นที่ต่างๆ มีความชื่นชอบบัวลอยแตกต่างกัน โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือชื่นชอบบัวลอยไส้งาดำ ภาคเหนือนิยมบริโภคบัวลอยไส้ถั่วแดง ภาคตะวันออก เช่น เขตมณฑลเจียงชู เจ้อเจียง และเซี่ยงไฮ้ นิยมบริโภคบัวลอยหลากรสหลากสี เช่น บัวลอยไส้งาดำ บัวลอยไส้เซียงจา บัวลอยไส้มันเทศสีม่วง ส่วนผู้บริโภคในมณฑลกวางตุ้งและฝูเจี้ยนนิยมรับประทานบัวลอยลูกเล็กไส้มันเทศสีม่วง และยังพบว่าบัวลอยในน้ำสาโทยังคงเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในทุกพื้นที่ของจีน

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ “บัวลอยไส้ทุเรียน” เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น มียอดขายถึง 3,216% เพราะมีรสชาติและกลิ่นหอม ทำให้คนที่ได้บริโภคต่างรู้สึกชื่นชอบ นอกจากนี้ ชาวจีนยังนิยมบริโภคทุเรียนสดของไทย รวมถึงทุเรียนแปรรูปในลักษณะต่างๆ เช่น พิซซ่าไส้ทุเรียน ช็อกโกแลตรสทุเรียน ขนมเค้กรสทุเรียน นมอัดเม็ดรสทุเรียน ไอศกรีมรสทุเรียน ลูกอมรสทุเรียน ขนมเปี้ยะไส้ทุเรียน มันฝรั่งทอดกรอบรสทุเรียน บิสกิตรสทุเรียน ทองม้วนไข่รสทุเรียน นมถั่วเหลืองรสทุเรียน แซนด์วิชรสทุเรียน พัฟรสทุเรียน เป็นต้น

ขณะที่ความต้องการซื้อผงทุเรียนอบแห้ง เนื้อทุเรียน เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับประกอบเป็นสินค้าข้างต้นเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เป็นโอกาสสำหรับผู้ผลิต ผู้ส่งออกของไทย ที่จะพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการของตลาด และหาทางเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในตลาดจีนเพิ่มขึ้น

 

ขอบคุณกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

Avatar photo