Politics

‘อนาคตใหม่’ แจงยิบ!! ลั่นทูตติดต่อขอสังเกตการณ์เอง

“โฆษกพรรคอนาคตใหม่” โต้ “กระทรวงการต่างประเทศ” แจงเจ้าหน้าที่ทูตติดต่อขอมาสังเกตการณ์เอง ลั่นประเทศเจริญแล้วไม่มีใครนำพลเรือนขึ้นศาลทหาร

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึง กรณีกระทรวงการต่างประเทศออกมาระบุว่าไม่ได้เป็นคนเชิญทูตมาสังเกตการณ์การเข้ารายงานตัวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่สน. ปทุมวัน แต่นายธนาธรเป็นผู้เชิญด้วยตัวเองนั้นว่า ช่วงเย็นของวันที่ 4 เมษายนทางเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ติดต่อมายังพรรคอนาคตใหม่ ว่าจะขอเข้าร่วมสังเกตการณ์การแจ้งข้อกล่าวหามาตรา 116 ต่อนายธนาธร ในวันที่ 6 เมษายนซึ่งเรื่องนี้สามารถสอบถามไปยังสน.ปทุมวันเองได้ ในส่วนของทูตจากสหรัฐอเมริกา แคนาดา สหภาพยุโป (อียู) นั้น พรรคอนาคตใหม่มีความสัมพันธ์อันดีอยู่แล้ว ทั้ง 12 ตัวแทนจากต่างประเทศและองค์กรระหว่างประเทศที่จะมาร่วมสังเกตการณ์ พรรคอนาคตใหม่รู้ล่วงหน้า เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประสานสื่อมวลชนและสน.ปทุมวัน

พรรณิการ์ วานิช

“ต่อให้นายธนาธร เป็นผู้เชิญเอง ถ้าไม่ใช่ประเด็นน่าห่วงกังวลจริงๆ ตัวแทนนานาชาติเหล่านี้ก็จะไม่ร่วมติดตามสถานการณ์ เพราะมีธรรมเนียมทางการทูตในการทำงานอยู่ แต่ที่ 12 ตัวแทนนานาชาติมาร่วมสังเกตการณ์นั้น เพราะเห็นว่า การให้กฎหมายความมั่นคงตามมาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นนั้นถือเป็นเรื่องร้ายแรงมาก และน่ากังวลมากขึ้นไปอีกเมื่อถูกใช้กับหัวหน้าพรรคการเมือง ที่เพิ่งลงเลือกตั้งครั้งแรก ซึ่งคดีดังกล่าวอยู่ในขอบเขตของศาลทหาร พลเรือนจะต้องถูกนำขึ้นศาลทหารนั้นจึงไม่ใช่เรื่องปกติ ทั้งยังสงสัยว่า ทำไมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายปีแล้ว จึงถึงถูกหยิบหยกมาใช้ในช่วงนี้ ซึ่งข้อห่วงกังวลเหล่านี้ ในการหารือร่วมกันที่สน.ปทุมวัน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ก็รับทราบดี” น.ส.พรรณิการ์

ธนาธร21

ส่วนการที่กระทรวงการต่างประเทศแถลงนั้น ไม่ได้มองว่าเป็นการดิสเครดิตทางการเมือง แต่มองว่าเป็นการสร้างเครดิตทางการเมืองให้นายธนาธรเสียมากกว่า ที่สามารถเชิญ 12 ตัวแทนจากนานาชาติมาร่วมได้

สำหรับการที่คสช.แถลงยืนยันศาลทหารมีความเป็นกลางนั้น ก็เป็นสิทธิ แต่เรื่องความเป็นกลางนั้นเป็นคนละเรื่องเดียวกันกับการนำพลเรือนขึ้นศาลทหาร เพราะในประเทศที่ยึดถือระบอบประชาธิปไตย ประเทศเจริญแล้ว ไม่มีใครนำพลเรือนขึ้นศาลทหาร

‘กต.’ แจง ‘ธนาธร’ เชิญคณะทูตไป สน.ปทุมวันเอง!!

Avatar photo