World News

โคเรียน แอร์ ตั้งคณะทำงานฉุกเฉิน รับมือ ‘โช ยัง โฮ’ เสียชีวิต

“โช ยัง โฮ” ประธานกรรมการบริหารโคเรียน แอร์ หนึ่งในสายการบินรายใหญ่สุดของเอเชีย เสียชีวิตแล้ว ขณะราคาหุ้นของบริษัทช่วงเช้า ทะยานขึ้นมากกว่า 8%

methode times prod web bin 9292ede0 7def 11e8 a645 f0478472c67b

โคเรียน แอร์ แถลงว่า นายโชวัย 70 ปี เสียชีวิตอย่างสงบ ที่นครลอสแองเจลิส สหรัฐ ในช่วงเช้าวันนี้ (8 เม.ย.) ด้วยโรคปอด ซึ่งเขามีอาการป่วยเรื้อรังมานาน และว่าจะมีการจัดตั้งคณะบริหารจัดการฉุกเฉินขึ้นในบริษัท เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น

การเสียชีวิตของนายโช เกิดขึ้นเพียง 2 สัปดาห์หลังจากที่เขาโดนถอดออกจากบอร์ดบริหารของบริษัท ระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางเรื่องอื้อฉาวจำนวนมาก ที่เขากำลังโดนสอบสวนอยู่ รวมถึง การถูกตั้งข้อหาหลายข้อหาเกี่ยวกับการยักยอกทรัพย์ และหลบเลี่ยงภาษี

ส่วนภรรยา และลูกสาว 2 คนของเขา ก็ตกเป็นเป้าโจมตีจากสังคมอย่างมาก ถึงการใช้ตำแหน่ง และสถานะของตัวเอง ปฏิบัติกับผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างย่ำแย่ จนทำให้เกิดเสียงเรียกร้องที่เพิ่มมากขึ้นให้มีการเปลี่ยนตัวผู้นำบริษัท

นอกจากโคเรียน แอร์แล้ว เขายังเป็นประธานบริหารฮันจิน กรุ๊ป กลุ่มบริษัทรายใหญ่อันดับ 14 ของเกาหลีใต้ในแง่มูลค่าสินทรัพย์ บริษัทแม่ของโคเรียน แอร์ และบริษัทอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง

รายงานข่าวระบุว่า การเสียชีวิตของนายโช อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเจ้าของฮันจิน กรุ๊ป และบริษัทในเครือ โดยที่ นายวอน แต บุตรชายคนเดียวของเขา อาจจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารแทน

ในช่วงบ่ายวันนี้ ราคาหุ้นของโคเรียน แอร์ ทะยานขึ้นมาแล้ว 1.57% เคลื่อนไหวที่ระดับ 32,450 วอน หลังจากในช่วงเข้า ราคาหุ้นของสายการบินพุ่งขึ้นไปถึง 8.15% ที่ 34,500 วอน ซึ่งเป็นผลประกอบการที่ดีกว่าตลาดโดยรวม โดยดัชนีคอสปี ของตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ปรับลดลง 0.09%

Avatar photo