The Bangkok Insight

จำเป็นต้องฟ้อง!! ‘กกต.’ ย้ำวิจารณ์ได้แต่ต้องอยู่บนข้อเท็จจริง

“กกต.” ออกเอกสารแจงเหตุจำเป็นต้องฟ้องดำเนินคดีกับบุคคลทำให้เสื่อมเสีย เพื่อดำรงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย ย้ำวิจารณ์ได้แต่ต้องอยู่บนข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกเอกสารชี้แจงข้อสงสัยของโลกโซเชียลมีเดีย จากกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ กรณี กกต. ฟ้องหมิ่นประมาทผู้ื่ที่เผยแพร่และแชร์ข้อความเกี่ยวกับการทำงานจอง กกต. นั้น

34 070419 e1554632147882

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอชี้แจงว่า การที่สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ กกต. บุคคล หรือหน่วยงานอื่นๆ ของทางราชการ ย่อมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่บุคคลทุกคนสามารถกระทำได้ ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมาย แต่การวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวต้องอยู่บนพื้นฐาน ข้อมูลข้อเท็จจริงที่สุจริต โดยต้องไม่ใช้ถ้อยคำหรือข้อความที่เป็นการดูหมิ่น เหยียดหยาม ทำให้ กกต. ได้รับความการถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง

ทั้งนี้ กกต. จึงมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินคดีกับบุคคลที่ทำให้ กกต. ได้รับความเสียหายจากการกล่าวถ้อยคำและข้อความอันเป็นเท็จ หรือข้อมูลที่ไม่ตรงต่อความเป็นจริง ดังนั้น เพื่อไม่ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนต่อการปฏิบัติงานอันถูกต้องและชอบด้วยกฎหมายของ กกต. และไม่ให้เกิดความวุ่นวายในสังคม กกต. จึงจำเป็นที่จะต้องกระทำการดังกล่าว เพื่อดำรงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย จึงแจ้งมาให้ทราบโดยทั่วกัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight