Politics

‘หญิงหน่อย’ลั่นใช้สูตรคำนวณ ‘ปาร์ตี้ลิสต์’ ต้องยึดตามกม.

เพจเฟซบุ๊ก “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan”  ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความ ระบุว่า

ในที่สุดแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็คงจะอ้างเหตุผลว่าตนเอง คือผู้บังคับใช้กฎหมาย และจะเลือกใช้สูตรในการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ตามที่ตัวเองต้องการ

ไม่ว่าสูตรที่นำมาใช้นั้น จะขัดต่อความรู้สึกของคนส่วนใหญ่หรือไม่ โดยที่พรรคการเมือง นักวิชาการ นักคณิตศาสตร์ และประชาชนที่ไม่เห็นด้วย ก็คงไม่สามารถใช้อำนาจทางกฎหมายใด ไปทัดทานได้

แต่ต้องขอเตือนนะคะ การดำเนินการใดๆของเจ้าหน้าที่รัฐนั้น จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และขั้นตอนการปฏิบัติอย่างชัดเจน โปร่งใสและตรวจสอบได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง

“เจ้าหน้าที่รัฐจะบังคับใช้กฎหมาย โดยละเมิดบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฏหมายสุงสุดของประเทศไม่ได้!”

สุดารัตน์

สำหรับเรื่องการนับจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในเมื่อรัฐธรรมนูญมาตรา 91(4) ได้ระบุไว้ชัดเจนว่า

“ให้นำจำนวน สส.บัญชีรายชื่อทั้งหมด ไปจัดสรรให้พรรคการเมืองที่ได้ สส.เขต น้อยกว่า สส.พึงมี ตาม ม.91(2) ตามอัตราส่วน
แต่ต้องไม่มีผลให้พรรคการเมืองใดดังกล่าวมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกินจำนวนที่จะพึงมีได้ตาม ม.91(2)”

ดังนั้นไม่ว่า กกต.จะพยายามหยิบเอาสูตรใด? ตามความคิดหรือการสั่งการของใคร? หรือดำเนินการตามกฎหมายอื่นใด เพื่อมาใช้ในการคำนวณ เมื่อได้ผลลัพธ์ออกมาแล้ว ต้องนำกลับไปเทียบกับรัฐธรรมนูญดูด้วยว่า ผลลัพธ์ที่ได้นั้นขัดต่อถ้อยคำในรัฐธรรมนูญหรือไม่?

ขอย้ำอีกครั้งว่า รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจนว่า
**การจัดสรร ส.ส.ให้พรรคการเมือง ต้องไม่มีผลให้พรรคฯใดมี ส.ส.เกินจำนวนที่จะพึงมีได้ตาม ม.91(2)**

“ดังนั้น ส.ส.ที่แต่ละพรรคการเมือง จะได้รับ จะมีมากกว่าจำนวน ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91(2) ที่กำหนดจำนวนพึงมีไว้จนถึงทศนิยม 4หลัก ไม่ได้!!”

หากมีผลลัพธ์ใดขัดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณจากกฎหมายลูกฉบับใด และฟังวิธีการจากผู้ใดมา ก็ไม่อาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ อันเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศได้

ยิ่งเกิดวิกฤตความเชื่อมั่นต่อกกต. มากเท่าไหร่ การดำเนินการของกกต.ยิ่งต้องรัดกุม และปฏิบัติโดยรอบคอบ รัดกุม ที่สำคัญต้องไม่ขัดต่อข้อกฎหมาย โดยเฉพาะสิ่งที่ระบุอยู่ในรัฐธรรมนูญ อันเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศค่ะ

การคืนความสุข คืนประชาธิปไตยให้คนไทย ผู้มีอำนาจไม่ควรคิดที่จะสืบทอดอำนาจต่อ และส่งตัวเองลงเล่นในสนามแบบผู้มีอำนาจพิเศษ เพื่อการันตีการกลับสู่อำนาจ

พยายามทำทุกวิถีทาง ทั้งเขียนกฎเกณฑ์เอง เป็นกรรมการกลางเอง ควบคุมผู้กำกับเส้นเอง #ลงแข่งเองโดยมีนกหวีดคาปากใบแดงคากระเป๋า

เราจึงเห็นความแปลกประหลาดในการประกาศผลการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ขอเรียกร้องมายัง คณะกรรมการการเลือกตั้งทุกท่านนะคะ ขอให้ทุกท่านยึดหลักการ และต้องไม่ยอมกระทำการใดๆที่สุ่มเสียงต่อการกระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพื่อสนองความต้องการสืบทอดอำนาจของคนเพียงกลุ่มเดียว

การเลือกตั้งครั้งนี้คือความหวังของคนทั้งประเทศ โปรดอย่าทำให้คนไทยทั้งประเทศต้องผิดหวังนะคะ

สุดารัตน์2

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight