Politics

โพลชี้ ‘อนุทิน’เหมาะนั่งนายกฯมากกว่า’บิ๊กตู่’

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่องความสุขของประชาชน กรณีศึกษาประชาชนคนวัยทำงานทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,875 ตัวอย่าง วันที่ 25 มีนาคม-6 เมษายน 2562  พบประเด็นที่น่าเป็นห่วง คือ เมื่อถามถึงความสุขของประชาชนวันนี้ พบว่า ประชาชนจำนวนมากที่สุด หรือ 46.9% ระบุ สุข กับ ทุกข์ กลางๆ แค่ประคองชีวิต

ขณะที่ 27.5% ระบุ สุขน้อย ถึง ไม่มีความสุขเลย  ขณะที่คนส่วนน้อยของสังคม หรือ 25.6% ระบุ สุขมาก ถึง มากที่สุด ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือ 88.8% ระบุ การเมืองวันนี้ทำลายความสุขของประชาชน ในขณะที่ 11.2% ระบุ ไม่ทำลาย

เมื่อถามถึง ความเชื่อมั่นต่อคุณสมบัติด้านต่างๆ ของผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีที่จะนำพาประเทศชาติก้าวต่อไปได้ดี พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 96.8% เชื่อมั่นว่า คนที่ไม่ก่อความขัดแย้งในสังคม เก่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ จิตใจดี มีคุณธรรม ทันต่อเกมการเมือง และปกป้องเทิดทูนสถาบัน เป็นต้น จะนำพาประเทศชาติก้าวต่อไปได้ดี  มีเพียง 3.2% ไม่เชื่อมั่น

ประยุทธ์ จันทร์โอชา 1

ที่น่าสนใจ คือ ถ้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ใครเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ผลสำรวจพบว่า 63.1% ระบุ นายอนุทิน ชาญวีรกูล  ขณะที่ 36.9% ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

แต่ถ้าพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ใครเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี ผลสำรวจพบว่า สูสีกันระหว่าง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ คือ38.6% ระบุ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ขณะที่ 38.1% ระบุ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ 22.3% ระบุ นายอนุทิน  ชาญวีรกูล เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี

สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์1
ภาพจากเฟซบุ๊ค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

นายนพดล กล่าวว่าผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ความสุขของประชาชนกำลังถูกลดทอนจากสถานการณ์วุ่นวายทางการเมือง เหตุเพราะความวุ่นวายและความขัดแย้งในสังคม ที่นักการเมืองและทุกฝ่ายต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นของประชาชนด้วยการหาคนที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีคุณสมบัติไม่ก่อความขัดแย้งในสังคม เก่งแก้ปัญหาปากท้อง รู้ว่าจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นอย่างไร เป็นคนดีมีคุณธรรม ปกป้องเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ ออกมาเป็นรูปธรรมปลูกฝังในทัศนคติและพฤติกรรมที่ไม่ก้าวร้าว ไม่ก่อความวุ่นวายในสังคม ช่วยเหลือเกื้อกูล มีไมตรีจิตต่อกัน อันเป็นลักษณะเด่นที่ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่อย่างเห็นในตัวผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ผลสำรวจครั้งนี้ได้พบว่า ถ้า พรรคพลังประชารัฐ จัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นตัวเลือกสำคัญที่ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าเหมาะสม แต่ถ้า พรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาล ก็สูสีกันระหว่าง คุณหญิง สุดารัตน์ กับนายธนาธร

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight