Politics

ปลุกปั่น!! ‘พปชร.’ เตือนระวังกลุ่มไม่หวังดีสร้างความแตกแยกในโลกโซเชียล

“ธนกร” เผยมีกลุ่มไม่หวังดีใช้โลกโซเชียลปลุกปั่นสร้างความแตก แนะสังคมช่วยเฝ้าระวังโดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน ฝาก “ภาครัฐ” เข้มงวดใช้กฎหมาย

วังบุญคงชนะ e1554619301835

นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มไม่หวังดีพยายามยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกและเกลียดชัง โดยสร้างข้อมูลอันเป็นเท็จแล้วเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ อย่างเป็นขบวนการ เริ่มจากการสร้างข่าวเท็จและโพสต์ในเพจเครือข่ายต่างๆ จากนั้นจะใช้โปรแกรมโต้ตอบอัตโนมัติหรือที่เรียกว่า”บอท”เข้ามาแสดงความคิดเห็นในทำนองว่า ข่าวดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือ

ทั้งนี้ โดยมุ่งโจมตีรัฐบาลรวมถึงพรรคพลังประชารัฐ และยังได้ข้อมูลมาอีกว่ามีการจัดตั้งทีมงานจำนวน 3-4 พันคน เพื่อระดมแสดงความคิดเห็นร่วมกับโปรแกรมบอทดังกล่าวอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ได้พูดคุยกับนายธันวา ไกรฤกษ์ ผู้สมัคร ส.ส. กทม. ของพรรค จึงทำให้ทราบข้อมูลเรื่องนี้ ดังนั้น อยากให้สังคมเฝ้าระวังขบวนการดังกล่าว โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนที่อาจจะตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อข้อมูลอันเป็นเท็จ และนำพาไปสู่การกระทำที่ผิดกฎหมายดังที่ผู้อยู่เบื้องหลังกำลังปลุกปั่น

ขณะเดียวกัน อยากฝากไปยังภาครัฐควรบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างเข้มงวด เช่น กรณีเพจซึ่งมีเนื้อหาหมิ่นสถาบัน ตรงนี้ในทางปฏิบัติหน่วยงานของรัฐสามารถประสานกับผู้ให้บริการแพลทฟอร์มต่างๆได้ เพราะเป็นเรื่องที่กระทบต่อความมั่นคง และรัฐบาลในหลายๆประเทศก็มีการขอความร่วมมือจากทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และกูเกิล เช่นกัน และควรมีเจ้าภาพในการดูแลและวางกรอบเพื่อมิให้โซเชียลมีเดียกลายเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight