Wellness

กิน ‘เมี่ยงคำ’ กันเถอะ!! สร้างสมดุลให้ร่างกาย ป้องกันป่วยช่วงอากาศแปรปรวน

“You are what you eat ” จะดีจะร้ายอยู่ที่อาหาร เอาของดี หรือ จะเอาของเสียเข้าร่างกาย อยู่ที่เราเลือก และแน่นอนว่า ของกินพื้นถิ่น ย่อมเหมาะสมกับร่างกายของคนในที่นั้น “สมุนไพรไทย” ย่อมเป็นประโยชน์สำหรับคนไทยที่เลือกสรร

และใครจะรู้เมนูบ้านๆ อย่าง”เมี่ยงคำ” ให้ประโยชน์มากมาย  กรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก แนะนำเมนูนี้ เพราะช่วยปรับสมดุลร่างกาย ให้ทำงานได้อย่างเป็นปกติ  เหมาะสมกับสภาพอากาศแปรปรวนในขณะนี้ ซึ่งบางพื้นที่มีทั้งแดดออก และฝนตก

ส่วนประกอบของ “เมี่ยงคำ” ล้วนมีสรรพคุณครบถ้วนในการปรับสมดุลธาตุทั้ง 4 ภายในร่างกาย ดังนี้

  • มะพร้าวคั่ว ถั่วลิสงคั่ว จัดเป็นสมุนไพรรสมัน ช่วยบำรุงไขข้อ บำรุงเส้นเอ็น
  • ใบชะพลู ขิง หัวหอม พริก รสเผ็ดร้อน ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวก ป้องกันอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยย่อยอาหาร เสริมธาตุลม และธาตุไฟ
  • มะนาวทั้งเปลือก  มีรสเปรี้ยวขม ช่วยขับเสมหะ บรรเทาอาการไอ ช่วยให้ชุ่มคอ เสริมธาตุน้ำในร่างกาย
  • น้ำจิ้ม  มีรสหวาน รสเค็ม ช่วยบำรุงธาตุดิน

สมุนไพร 4

หากรับประทานพร้อมเครื่องดื่มจากภูมิปัญญาไทย  อย่าง “ตรีผลา” แล้วยิ่งดีใหญ่ ซึ่งประกอบด้วย สมอพิเภก สมอไทย และมะขามป้อม ช่วยปรับสมดุลของร่างกาย แก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยระบายท้อง  โดยข้อมูลการศึกษาวิจัยพบว่า “ตรีผลา” ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ลดไขมันในเลือด วิธีการต้มเป็นเครื่องดื่ม ให้ทำตามขั้นตอนดังนี้

  1. นำสมอพิเภก 100 กรัม สมอไทย 200 กรัม มะขามป้อม 400 กรัม ล้างน้ำให้สะอาด แล้วใส่ในหม้อต้ม
  2. ให้น้ำสะอาด 6 ลิตร แล้วต้มให้เดือด 30 นาที
  3. เติมน้ำตาลทรายเล็กน้อย เกลือ 1 ช้อนชา หากเข้มข้นเกินไป สามารถเติมน้ำสุกเพิ่มได้ตามชอบ
  4. กรองด้วย  ผ้าขาวบาง แล้วบรรจุในภาชนะพร้อมดื่ม สามารถดื่มได้ทั้งร้อนและเย็น

นอกจากนี้ หากมีอาการหวัด โดยเฉพาะช่วงเริ่มมีอาการแรก ๆ ให้รับประทานยาฟ้าทะลายโจรทันที จะช่วยป้องกันโรคหวัดในช่วงสภาพอาการแปรปรวนได้ รับประทานครั้งละ 1.5 – 3 กรัม วันละ 4 ครั้ง  หลังอาหาร และก่อนนอน

ข้อห้ามใช้ ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์และผู้ที่แพ้ฟ้าทะลายโจร หากใช้ยาฟ้าทะลายโจรเกิน 3 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้น หรือเสมหะเริ่มมีสีเขียวเหลือง ให้รีบไปพบแพทย์

นพ.มรุต
นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ

นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก ระบุว่า การแนะนำเมนูอาหารดังกล่าว เพราะประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่ได้รับผล กระทบเรื่องความแปรปรวนของสภาพอากาศ จากการเผชิญสภาวะน้ำท่วม และฝนแล้งรุนแรงมากขึ้น บางพื้นที่เกิดพายุฤดูร้อนขึ้น โดยมีลักษณะฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย

สภาพอากาศที่มีความแปรปรวน ทำให้ร่างกายของเราต้องสัมผัส ทั้งความร้อน ความเย็น หากปรับตัวไม่ทัน โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว ก็จะทำให้ธาตุในร่างกาย ทั้งธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ เสียสมดุลเกิดการเจ็บป่วยได้

 

Avatar photo