Sport

ส.บอลแจงชัดสาเหตุต้องสร้าง ‘ศูนย์ฝึกฟุตบอล’ งบมาจากไหน

ปัจจุบันประเทศไทย มีศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติเพียงแห่งเดียวเท่านั้น คือ ศูนย์พัฒนาศักยภาพกีฬาฟุตบอล มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ซึ่งประสบปัญหาเรื่องสนามซ้อม และที่พักไม่เพียงพอ ในการเก็บตัวของทีมชาติไทยที่มีหลายชุด ทั้งชายและหญิง

อีกทั้งยังไม่เพียงพอในการดำเนินกิจกรรมฟุตบอลรากหญ้า (grassroots) ซึ่งเป็นรากฐานของการผลิตนักกีฬาฟุตบอลในระดับเยาวชนได้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย

tt

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทำงานอย่างหนักตาม “แผนแม่บทพัฒนาฟุตบอลแห่งชาติระยะยาว 20 ปี” โดยเน้นการวางรากฐานของสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อนำไปสู่การพัฒนาฟุตบอลไทยในทุกๆ ระดับอย่างมีระบบ และยั่งยืน

ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ถือว่ามีความสำคัญลำดับต้นๆ ในการเป็นแหล่งผลิตและพัฒนาบุคลากรฟุตบอล ทั้งการผลิตนักกีฬาฟุตบอลและสร้างความแข็งแกร่งให้กับทีมชาติไทย การฝึกอบรมผู้ฝึกสอน การพัฒนาผู้ตัดสิน รวมถึงนักเวชศาสตร์และวิทยาศาสตร์การกีฬา

การเดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์ฝึกฟุตบอลเจ วิลเลจ เมืองฟูกูชิมา และสนาม ไซตามะ สเตเดียม ที่ประเทศญี่ปุ่น ของคณะผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ระหว่างวันที่ 1-3 เมษายน ที่ผ่านมา ใช้งบประมาณของแต่ละองค์กร คือ สมาคมออกของเจ้าหน้าที่สมาคม ขณะที่ กกท. ออกของเจ้าหน้าที่ กกท. ส่วนการเยี่ยมชมได้รับการสนับสนุนจากสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น ทั้ง การเดินทาง อาหาร ผู้บรรยาย ข้อมูลและเอกสาร

โดยทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ มีวัตถุประสงค์เดียวกันคือนำข้อมูลต่างๆ มาเป็นต้นแบบในการปรับปรุง ตลอดจนสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอล และสนามฟุตบอลแห่งใหม่ ให้เกิดการกระจายสู่ทุกภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย

ด้านความร่วมมือระหว่างการกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ นั้น สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะดำเนินการขอใช้พื้นที่ภายในศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก 329 หมู่ 4 ตำบลมิตรภาพ อำเภอ มวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ในการสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง

ส่วนงบประมาณก่อสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลนั้น จะแยกออกเป็นสองส่วน คือ “เงินสนับสนุนจากสปอนเซอร์ของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ” และ “งบสนับสนุนจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA)” ตามโครงการ FIFA Forward 2.0 เป็นจำนวน 2 ล้านดอลลาร์ (ราว 63 ล้านบาท) เพื่อนำไปใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาทิเช่น ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ หรือสาธารณูปโภคด้านฟุตบอลต่างๆ ไม่ว่าจะบนที่ดินของรัฐหรือเอกชน โดยมีระยะเวลาการครอบครองตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป

ภายใน “ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ” จะมีสิ่งอำนวยความสะดวก ประกอบไปด้วย สนามหญ้าธรรมชาติ (มากกว่า 1 สนาม) ขนาดมาตรฐาน 68×105 เมตร สนามหญ้าเทียมขนาดมาตรฐาน สนามซ้อมในร่มขนาดมาตรฐาน ห้องฟิตเนส และลู่วิ่ง สำหรับฟื้นฟูร่างกายนักกีฬา ห้องพักนักกีฬาที่มีคุณภาพ ห้องอาหารสำหรับนักกีฬา ห้องพยาบาล ห้องประชุมต่างๆ และการเดินทางสะดวกและปลอดภัย ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพมหานคร โดยรถยนต์ ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอขอบคุณทุกๆ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนสื่อมวลชน และแฟนบอลชาวไทย ที่มีส่วนร่วมและเห็นถึงความสำคัญในการวางรากฐานเพื่อการพัฒนาวงการฟุตบอลไทยทั้งระบบไปพร้อมๆ กัน และหวังว่าการทำงานอย่างหนักในวันนี้จะสร้างความเข้มแข็งให้กับวงการฟุตบอลไทยอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป

Avatar photo