Politics

‘ธนาธร’ เข้าให้ปากคำปมม.116 ทูตยุโรป-สหรัฐสังเกตการณ์

วันนี้ (6 เม.ย.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่เดินทางเข้าใจปากคำตามหมายเรียก ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น และมาตร 189 ช่วยเหลือหรือให้ที่พำนักผู้ต้องหา กรณีช่วยนายรังสิมันต์ โรม นักกิจกรรมทางการเมือง หลบหนีระหว่างการชุมนุมประท้วงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เมื่อปี 2558

179018
ภาพ : แนวหน้า

ในการเข้าให้ปากคำวันนี้ ประชาชนและผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ได้เดินทางมาที่ สน.ปทุมวันตั้งแต่เวลา 08.00 น. ซึ่งบางส่วนได้สวมเสื้อสีส้ม ซึ่งเป็นสีประจำพรรค และบางส่วนได้สวมเสื้อรูปนายธนาธร พร้อมข้อความ “6 April” “#savethanathorn” พร้อมกันนี้ยังมีการแสดงออกสัญลักษณ์ เช่น การนำปี๊บระบุชื่อ กกต.มาคลุมหัว โดยด้านหลังมีภาพงูเห่า

นอกจากนี้ยังมีแกนนำพรรคอนาคตใหม่มาให้กำลังใจ อาทิ น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรค และยังมีเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักกิจกรรมนักนักศึกษา นางพะเยาว์ อัคฮาด หรือแม่น้องเกด พร้อมบุตรชายมาให้กำลังใจด้วย โดยก่อนที่นายธนาธรจะมาถึง ประชาชนได้ถือภาพนายธนาธร พร้อมร้องตะโกนว่า “เซฟธนาธร” พร้อมส่งเสียงเชียร์เป็นระยะๆ

ผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่บางคนระบุว่า “ลางานมาครึ่งวัน เพื่อมาให้กำลังใจธนาธร” ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างรัดกุม โดยได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศจำนวนมาก

จากนั้น เวลา 9.50 น. นายธนาธรเดินทางมาถึงสน. ปทุมวันเพื่อให้ปากคำตามหมายเรียกตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น และมาตรา 198 ช่วยเหลือช่วยเหลือหรือให้ที่พักพิงแก่ผู้ต้องหา โดยมีกลุ่มผู้สนับสนุนให้ให้การต้อนรับมอบดอกไม้และตะโกนให้กำลังใจ

นายธนาธร ถือไมโครโฟนประกาศกับประชาชนว่า ทุกคนที่มาอยู่ที่นี่ต่างรักความเป็นธรรม รักความสงบ และไม่อยากให้มีใครมาฉวยโอกาสนี้สร้างสถานการณ์ก่อให้เกิดความวุ่นวายเพราะพรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่คนแบบนั้น ดังนั้นขอให้ทุกคนที่มาให้กำลังใจในวันนี้อย่าเข้าไปภายในสถานีตำรวจ เพราะไม่มีความจำเป็น และไม่มีใครต้องการให้วันนี้กลายเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดี อย่างไรก็ตามตนขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ

ก่อนเข้าหัองใหัปากคำนายธนาธร ได้หันมาชูสัญลักษณ์สามนิ้ว กับกลุ่มมวลชนที่มาให้กำลังใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรับทราบข้อกล่าวหาครั้งนี้ มีตัวแทนจากสถานทูต12คน ทั้งจากสหภาพยุโรป อาทิ สหราชอาณาจักร นิวซีแลนด์ เนเธอร์แลนด์ รวมถึงแคนาดา และสหรัฐอเมริกา มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย

Avatar photo