Politics

2 กกต.เปิดใจสื่อยันทุกอย่างมีหลักการตามรัฐธรรมนูญ!

2 กกต.เปิดใจสื่อ! พร้อมน้อบรับทุกคำวิจารณ์ ยันทุกอย่างมีหลักการที่ กรธ.ทำไว้หมดแล้วตามรัฐธรรมนูญ

นายปกรณ์ มหรรณพ พร้อมด้วย นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฎ กรรมการการเลือกตั้ง เปิดใจกับสื่อมวลชนในนามส่วนตัว จากกรณีมีการโจมตีจากหลายกระแสหลายด้าน โดยยืนยันการวิจารณ์ต่างๆส่วนตัวขอน้อมรับและเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากการวิจารณ์การทำหน้าที่ต่างๆ จะเป็นแนวทางในการปรับมาพัฒนาต่อไป ซึ่งภารกิจของ กกต.ขณะนี้คือการเร่งสอบสวนข้อร้องเรียนต่างๆที่มีมากกว่า 300 เรื่องแต่ในหลายๆสถานการณ์รวมถึงความชัดเจนต่างๆ ทาง กกต.ยังไม่สามารถที่สรุปอะไรออกมาได้ เนื่องจากมีกฎหมายอยู่ ซึ่งก็คือ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 27 และยืนยันว่าทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างยุติธรรม

กกต. เลือกตั้ง

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 66 คนที่ถูกร้องเรียนเข้ามา ซึ่งทาง กกต.ก็ต้องเร่งตรวจสอบให้เสร็จสิ้น เพราะหากคะแนนมีการเปลี่ยนไปจะมีผลต่อการประกาศผล และคะแนนบัญชีรายชื่อ

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่มีแต่ละฝ่ายคิดสูตรไปต่างๆนาๆ ขอยืนยันว่า ทุกอย่างมีหลักการที่ กรธ.ทำไว้หมดแล้วตามกฎหมาย มาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญ รวมถึง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 128 และ 129 และมีการเชิญอดีต กรธ.มาร่วมหารือให้ข้อเสนอแนะเพื่อความรอบคอบ อีกทั้งขั้นตอนทุกอย่างก็เชื่อว่าสามารถทำได้ไม่มีปัญหา เนื่องจาก กรธ.ได้มีการสมมุติลักษณะเหตุการณ์ไว้หมดแล้ว

ทั้งนี้ ที่มีการรวมรวบรายชื่อเพื่อถอดถอนกกต.นั้น ก็เป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ แต่หน้าที่ของกกต.ก็ต้องทำการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และไม่รู้สึกกดดัน และเสียกำลังใจในการทำงาน เพราะเมื่ออาสามาเป็นคนสาธารณะแล้วก็ต้องยอมรับในสิ่งที่ตามมา

นอกจากนี้ ในวันนี้ที่ประชุมได้มีการนำเรื่องบัตรเลือกตั้งที่นิวซีแลนด์เข้าประชุมด้วยและคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight