World News

เปิดจดหมาย ‘สี’ ส่งถึง ‘ทรัมป์’ หวังบรรลุเจรจาการค้าโดยเร็ว

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้ส่งจดหมายถึง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ระบุ การเป็นผู้นำด้านกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งจากทั้ง 2 ฝ่าย เป็นเรื่องจำเป็น ที่จะทำให้บรรลุข้อสรุปเบื้องต้นของการเจรจาของ 2 ประเทศ

x1

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เป็นผู้นำส่งจดหมายฉบับดังกล่าวให้กับผู้นำสหรัฐ เมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) หลังจากเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ประเทศ ปิดฉากการเจรจาการค้าในรอบล่าสุด

นายสี ระบุในจดหมายว่า นช่วงเดือนที่ผ่านมา คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ และการค้าของ 2 ประเทศ มีส่วนร่วมในการหารือกันอย่างเข้มข้นในด้านต่าง และเกิดความก้าวหน้าอย่างแข็งแกร่งในเนื้อหาของข้อตกลงการค้า

“ผมหวังว่า คณะทำงานด้านการค้า และเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ จะสามารถบรรลุการเจรจาในเนื้อหา ได้เร็วสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ บนหลักการของการให้ความเคารพซึ่งกันและกัน และผลประโยชน์ร่วมกัน”

ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน ความสัมพันธ์ที่พัฒนาไปอย่างแข็งแกร่ง และมีเสถียรภาพ ระหว่างจีน กับสหรัฐ เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของพลเมืองทั้งจีน และสหรัฐ ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องมีความเป็นผู้นำในเชิงกลยุทธ์

x4

การเปิดเผยจดหมายฉบับนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่นายทรัมป์ กล่าวระหว่างการพบกับรองนายกรัฐมนตรีจีนว่า 2 ประเทศมีโอกาสที่ดีอย่างมากที่จะบรรลุข้อตกลง แต่ก็ยังมีบางจุดที่ต้องแก้ไขกันอยู่

เขาย้ำด้วยว่า การประชุมระหว่างเขา กับผู้นำจีน จะยังไม่มีการประกาศออกมา จนกว่า 2 ฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงการค้ากันได้

“ถ้าหากเรามีข้อตกลง ก็จะมีการประชุมผู้นำ ผมคิดว่า เราน่าจะได้ผลลัพธ์ในเรื่องนี้ในอีก 4 สัปดาห์ข้างหน้า ผมตั้งหน้าตั้งตารอที่จะได้พบกับคุณสี เขาจะมาที่นี่”

ผู้นำสหรัฐ ยังบอกว่า การเจรจามีความก้าวหน้าไปในระดับที่เร็วมาก ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องกันในเรื่องต่างๆ มากกว่าที่ยังเจรจาค้างกัน

Avatar photo