Politics

‘กองทัพ’ ชี้ลงชื่อถอดถอน ‘ผบ.ทบ.’ แค่สร้างกระแสเชิงสัญลักษณ์!!

“โฆษกกองทัพบก” ชี้ลงชื่อถอดถอน “ผบ.ทบ.” แค่กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ไม่มีผลทางกฎหมาย ยัน “คสช.” ไม่เคยทำร้ายประเทศแน่นอน

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงการลงชื่อถอดถอน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกในโซเซียลกว่า 30,000 รายชื่อว่า เป็นหนึ่งในกิจกรรมจัดตั้งในการแสดงออกถึงความไม่พอใจ หรืออาจจะมองถึงเรื่องความขัดแย้ง ดังนั้นสังคมต้องพิจารณา เพราะไม่ใช่ไปทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ หากสิ่งใดคิดว่าไม่ดีต่อส่วนรวมหรือประเทศชาติ จะมีช่องทางกระบวนการอยู่แล้ว โดยเฉพาะบางหน่วยงาน หากมีเรื่องที่เกี่ยวข้อง จะมีกระบวนการทางกฎหมายโดยตรงที่จะดำเนินการ ซึ่งการล่ารายชื่อทางโซเชียลจะไม่มีผลทางกฎหมาย

วินธัย สุวารี ภาพจากเพจข่าวทหาร

“ตั้งแต่ปี 2557 ก็มีเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้เกิดขึ้น ตั้งแต่เริ่มการจัดระเบียบประเทศ แต่ก็มีบางส่วนหรือบางบุคคลก็ยังมีพฤติกรรมในลักษณะไม่ต่างจากในปัจจุบัน ฉะนั้นสิ่งนี้ไม่ใช่สิ่งใหม่ เพียงแต่ว่าวิธีการที่จะดูแลกัน เป็นวิธีการใหม่เท่านั้น ส่วนหลัก ๆ คือจะต้องใช้การทำความเข้าใจและขอความร่วมมือ ยืนยันว่าการดำเนินการของ คสช.ไม่เคยทำร้ายประเทศแน่นอน ทำงานเพื่อสังคมและประเทศชาติส่วนรวมเป็นหลัก” พ.อ.วินธัย กล่าว

ศิริจันทร์ งาทอง4462

ด้านพ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองเพื่อถอดถอน พล.อ.อภิรัชต์ คือ การเซ็ทอัพ สร้างกระแสขึ้นมาเป็นการชี้นำ ไม่ได้เป็นการใช้สื่อโซเชียลเพื่อขอความคิดเห็น แต่การตั้งหัวข้อขึ้นมา ทำให้มีการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่เห็นด้วย และส่วนที่คัดค้าน และสุดท้ายทั้งสองส่วนจะมาถกแถลงในโลกโซเชียล ซึ่งจะได้ความคิดเห็นที่แตกแยก และใช้วาทกรรมความรุนแรง ทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายแตกแยกขึ้น ซึ่งลักษณะเช่นนี้ ไม่ใช่การสร้างสรรค์ที่ทำให้สังคมมีการใช้เหตุและผล

“สิ่งที่ถูกสร้างขึ้นไม่ได้ส่งผลดีกับประเทศเพื่อให้เกิดความสงบความเรียบร้อย จะทำให้เกิดความแตกแยก และทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ลักษณะแบบนี้ประชาชนหรือสื่อมวลชนก็ไม่สบายใจกับการลงชื่อสนับสนับสนุนหรือไม่สนับสนุน และเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่ไม่ใช่ประเด็นสาธารณะ ถ้าเรามาสร้างกระแสเรื่องใดเรื่องหนึ่งขึ้น ก็จะต้องมีการเห็นต่างในเรื่องดังกล่าวและเกิดการกระทบกัน ซึ่งการตั้งประเด็นไม่เกิดประโยชน์กับสาธารณะอย่างแท้จริง” พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าว

 

ขอบคุณภาพจากเพจข่าวทหาร

Avatar photo