CEO INSIGHT

‘อิงฟ้า ดำรงชัยธรรม’กับเป้าหมายขยายกลุ่มแมส GMM25

จุดเริ่มต้นทีวีดิจิทัลของ “จีเอ็มเอ็ม25”  ในปี 2557 ปีแรกของการออกอากาศ วาง Positioning  ไว้ว่าจะเป็นอีกช่องทีวี “ทางเลือก”ใหม่ของผู้ชมในเซ็กเมนต์คนรุ่นใหม่ อายุ 18-34 ปี  นำเสนอคอนเทนท์ที่ Customize ตรงกับรสนิยมของคนกลุ่มนี้

มาวันนี้การเดินทางของช่อง จีเอ็มเอ็ม25 ก้าวสู่ปีที่ 5 เช่นเดียวกับทีวีดิจิทัลช่องอื่น ๆ เป็นจังหวะที่มองโอกาสขยายฐานผู้ชมกลุ่มใหม่ให้กว้างขึ้น  เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า “ทีวี” เป็นสื่อสำหรับผู้ชมกลุ่มแมส ที่สามารถเข้าถึงคนทุกวัย!! และการเข้าถึงฐานผู้ชมจำนวนมาก หมายถึงเรตติ้งและเม็ดเงินโฆษณาที่จะตามมา

“ที่ผ่านมาการทำงานทีวีดิจิทัล จีเอ็มเอ็ม 25 เป็นแบบ Learning by doing  เราต้องดูทั้งตัวเลขเรตติ้ง  ผู้ชม สถิติต่าง ๆ หลายช่องทาง พบว่าผู้ชมทีวีเป็นกลุ่มแมส มีรสนิยมชื่นชอบคอนเทนท์หลากหลาย วันนี้ จีเอ็มเอ็ม25 จึงวาง Positioning ให้เป็นเหมือนเพื่อนสนิท เพื่อนที่คุ้นเคย มีประสบการณ์ร่วมในการเสพคอนเทนท์ทีวี” บุษบา ดาวเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ให้ทิศทางการบริหารช่องจีเอ็มเอ็ม25 ในปีนี้

ขยายฐานผู้ชมกลุ่มแมส         

อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาแห่งการปรับจูนคอนเทนท์ช่องจีเอ็มเอ็ม25 ให้เหมาะสมกับผู้ชมกลุ่มต่าง ๆ และนำเสนอคอนเทนท์ที่เหมาะกับสิ่งที่ต้องการขยายฐานผู้ชม ถือเป็นหนึ่งในภารกิจของผู้บริหารคนรุ่นใหม่และทายาท “ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม” ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

gmm25

อิงฟ้า ดำรงชัยธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนท์ มาร์เก็ตติ้ง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด ผู้บริหารทีวีดิจิทัล ช่องจีเอ็มเอ็ม 25  บอกว่าหลังจากเข้ามาทำงานด้านมาร์เก็ตติ้ง ที่ช่องจีเอ็มเอ็ม 25 ได้ปีกว่า การทำงานปีนี้ จะโฟกัสด้าน “คอนเทนท์” มากขึ้น

วันนี้ “จีเอ็มเอ็ม 25” มีเป้าหมายขยายฐานผู้ชมให้กว้างขึ้น  จากจุดเริ่มต้นวางกลุ่มเป้าหมายเป็น “เซ็กเมนต์” อายุ 18-34 ปี  ช่วง 4 ปีนี้  ถือว่าได้ผลดีในกลุ่มดังกล่าว แต่จากการศึกษากลุ่มผู้ชมทีวีดิจิทัล พบว่าเป็น “กลุ่มแมส”  เพราะพฤติกรรมผู้ชมที่ยังดูทีวี จะรับชมเป็นความบันเทิงของครอบครัวแบบเปิดจอทีวีไว้กลางบ้านและรับชมพร้อมกัน

ดังนั้นการทำงานหลังจากนี้ จีเอ็มเอ็ม25  จะสำรวจความต้องการของผู้ชมทีวี โฟกัสคอนเทนท์ให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่ม ด้วยกลยุทธ์ของจีเอ็มเอ็ม 25 วันนี้ คือการรักษาฐานผู้ชมกลุ่มเดิม อายุ 18-34 ปี  รวมทั้งขยายฐานกลุ่มแมส  ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มสามารถรับชมคอนเทนท์ “ออนแอร์และออนไลน์” ที่แตกต่างกันได้ โดยจะบริหารคอนเทนท์ที่เหมาะสมกับผู้ชมในทั้ง 2 แพลตฟอร์ม เพราะเทคโนโลยีในยุคนี้สามารถ Customize คอนเทนท์ให้เหมาะกับผู้ชมได้หลากหลายรูปแบบ

รูปแบบการบริหารคอนเทนท์ทั้งแพลตฟอร์ม “ออนแอร์และออนไลน์” แบ่งได้ 2  แบบ คือ คอนเทนท์เหมือนกันและวิธีการนำเสนอต่างกัน ทั้งช่วงเวลาและการเข้าถึง ที่จะมีความแตกต่างกัน หรือในอนาคตมีโอกาสที่จะพัฒนาคอนเทนท์ เฉพาะช่องทางออนไลน์เท่านั้นก็ได้เช่นกัน!!

จับมือพันธมิตร “ออนไลน์-ออนแอร์”

อิงฟ้า บอกว่าปัจจุบัน จีเอ็มเอ็ม 25  เป็นพันธมิตรกับดิจิทัลแพลตฟอร์มหลากหลาย ทั้ง Viu, Netflix  รวมทั้ง ยูทูบ เฟซบุ๊ก ที่เป็นการนำคอนเทนท์ไปเสนอบนช่องทางดังกล่าว  รวมทั้งการพัฒนาคอนเทนท์ ออนไลน์ ร่วมกับ “สปอนเซอร์” ในรูปแบบ Branded Content  เพื่อนำเสนอผ่านสื่อออนไลน์ช่องทางต่างๆ ของจีเอ็มเอ็ม 25 ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น  ยูทูบ แชนแนล และสื่อโซเชียลมีเดีย ต่างๆ

จีเอ็มเอ็ม25 คลับฟรายเดย์โชว์

ด้าน “ออนแอร์” มีเป้าหมายขยายฐานผู้ชมเพิ่มขึ้น 18-34 ปี จากกลุ่มเดิม โดยมุ่งตลาดแมสอายุ 35 ปี ขึ้นไปที่เป็นกลุ่มหลักดูทีวี ด้วยการหา “คอนเทนท์ โปรวายเดอร์” ใหม่ๆ เพื่อร่วมกันผลิตรายการที่หลากหลายมากขึ้นสำหรับผู้ชมกลุ่มนี้

ทีวีดิจิทัล มีเวลา 24 ชั่วโมง คอนเทนท์ที่เราแข็งแรง ก็ยังคงทำอยู่ต่อไป ในช่วงเวลาที่ได้รับความนิยม แต่ปีนี้จะมุ่งขยายช่วงเวลาใหม่ๆ สำหรับกลุ่มผู้ชมแมส

จุดเริ่มต้นช่องจีเอ็มเอ็ม 25  ที่โฟกัสกลุ่มคนรุ่นใหม่ เนื้อหาละครจะเป็นเรื่องที่ตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ ดังนั้นหากจะขยายฐานผู้ชมเพิ่มเติม จะต้องผลิตคอนเทนท์ที่ตรงกับรสนิยมของผู้ชมกลุ่มใหม่เข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาร่วมกับคอนเทนท์ โปรวายเดอร์

เป้าหมายของช่องจีเอ็มเอ็ม 25 คือการหาพันธมิตรกลุ่มใหม่ๆ เข้ามาทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ปีนี้จะมีความร่วมมืออีกหลายรายในทุกประเภทรายการ ทั้งละคร  เกมโชว์ วาไรตี้ ข่าว  ที่จะเริ่มเห็นคอนเทนท์ใหม่ในช่วงไตรมาส3 และไตรมาส4 ปีนี้

ผนึก Viu รุก“วิดีโอสตรีมมิ่ง”

ล่าสุด “จีเอ็มเอ็ม 25” ได้ร่วมมือกับ Viu (วิว)แพลตฟอร์ม “วิดีโอ สตรีมมิ่ง” ระดับเอเชีย เพื่อนำคอนเทนท์ของ “จีเอ็มเอ็ม25” ไปนำเสนอ สำหรับผู้ชมของ “วิว” ซึ่ง จีเอ็มเอ็ม25 ถือเป็นพันธมิตรไทยแรก จึงคัดเลือกคอนเทนท์ที่ตอบโจทย์ผู้ชม “วิว” ซึ่งในผังรายการ จีเอ็มเอ็ม25 จะมีคอนเทนท์หลักๆ ที่เป็น Killer Content คือ ละครไพรม์ไทม์  หากเลือกให้ถูกจริตผู้ชม “วิว” จะเป็นละครที่มีวาไรตี้ ที่มีหมวดหมู่หลากหลาย เช่น แอคชั่น โรแมนติก คอมเมดี้ รวมทั้ง คลับฟรายเดย์โชว์ ที่ถือเป็นการต่อยอดคอนเทนท์ของช่องไปสู่ฐานผู้ชมใหม่

จีเอ็มเอ็ม25 Viu

คอนเทนท์บน “วิว” ของจีเอ็มเอ็ม25 จะนำเสนอราว 200 ชั่วโมง รวม 10 เรื่อง เป็นละครไพรม์ไทม์ พุธ-พฤหัสบดี นอกจากนี้ยังมีคอนเทนท์ละคร เลิฟซองส์ เลิฟซีรีส์ และคลับ ฟรายเดย์โชว์  ซึ่งออกอากาศยาวทั้งปี สามารถรับชมได้บนแพ็คเกจพรีเมียม “ดูฟรี” ของ “วิว” เป็นแพลตฟอร์มแรก หลังละครออนแอร์ทีวีจบ 2 ชั่วโมง  โดยจะเอ็กซ์คูลซีฟ อยู่บนวิว 30 วัน จากนั้นจะนำเสนอผ่านดิจิทัล แพลตฟอร์มอื่นๆ

ปัจจุบัน “จีเอ็มเอ็ม25” มีพันธมิตรด้านช่องทางหลายแพลตฟอร์ม จึงทำงานร่วมกับพันมิตร “กระจาย” คอนเทนท์ที่เหมาะสมกับผู้ชมในแต่ละช่องทาง จากคอนเทนท์จำนวนมากของสถานี จึงพูดคุยกับทุกพันธมิตรแพลตฟอร์มเพื่อ “เลือก”คอนเทนท์ที่เหมาะสมกับแต่ละราย

แนวทางการทำงานร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ ถือเป็นการขยายฐานผู้ชมช่องจีเอ็มเอ็ม 25 และโอกาสสร้างรายได้เพิ่มอีกทาง!!

จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เป็นบริษัทที่สร้างคอนเทนท์ด้านความบันเทิงให้ผู้ชม พร้อมกับมองเทรนด์ในอนาคต ด้วยการนำเทคโนโลยีที่มีประโยชน์กับผู้ชมและองค์กร มาใช้สร้างสรรค์การทำงานร่วมกับพันธมิตรกลุ่มต่าง ๆ

รวมทั้งการพัฒนา Innovative ในการนำเสนอคอนเทนท์ ที่ต้องกล้าคิด กล้าลอง อะไรใหม่ๆ ร่วมกับพันธมิตร เพราะการเป็นพาร์ทเนอร์ที่ดีซึ่งกันและกัน จะสร้างโอกาสเติบโตไปพร้อมกัน!!

Viu รุกวิดีโอสตรีมมิ่งจับมือ GMM25 เสริมคอนเทนท์ไทย

Add Friend

Avatar photo