Economics

ห้ามเกียร์ว่าง!! ‘สมคิด’ สั่งพาณิชย์เดินหน้าทำงานเต็มที่

ห้ามเกียร์ว่าง!! “สมคิด” สั่ง “กระทรวงพาณิชย์” เดินหน้าทำงานเต็มที่ ชี้ต้องช่วยพยุงเศรษฐกิจของประเทศจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามงานร่วมกับผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ โดยได้เน้นย้ำขอให้การทำงานในช่วง 2 – 3 เดือนจากนี้จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนมิถุนายนหรือต้นเดือนกรกฎาคม ให้เดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ ช่วยกันทำงานให้หนัก และจะต้องไม่เกิดเกียร์ว่าง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ และช่วยพยุงเศรษฐกิจของประเทศไว้ โดยเฉพาะในเรื่องของปัญหาปากท้องของประชาชน ทางกรมการค้าภายในจะต้องดูแลให้อยู่ในระดับราคาที่เหมาะสมไม่มีการฉวยโอกาสและราคาสินค้าเกษตร จะต้องดูแลให้อยู่ในระดับที่เกษตรกรไม่ได้รับผลกระทบ เชื่อว่าสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรเริ่มดีขึ้นแล้ว

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์3

ส่วนการส่งออกนั้น นอกจากกระทรวงพาณิชย์จะเร่งผลักดันการส่งออกไปยังตลาดใหม่อย่างเต็มที่ตามแผนแล้ว อยากให้มีการพิจารณานำสินค้าวางจำหน่ายในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ เพื่อให้สินค้าไทยเข้าถึงนักท่องเที่ยวมากที่สุด โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่มีพฤติกรรมในเรื่องของการซื้อขายผ่านออนไลน์ ในส่วนนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะต้องทำงานเชื่อมโยงอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อที่จะขยายตลาดมากขึ้น

ขณะที่เป้าหมายการส่งออกของประเทศปีนี้ที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ 8% นั้น ถือว่าเป็นเป้าหมายที่ต้องพยายามทำให้ได้เต็มที่ การเปลี่ยนแปลงตัวเลขไม่ถือว่าเป็นนัยยะสำคัญ แม้ว่าภาคเอกชนหรืออีกหลายหน่วยงานจะมีการปรับตัวเลขการส่งออกลดลงก็ตาม

Avatar photo