Economics

‘โซลาร์เซลล์กึ่งใส’ นวัตกรรมบนแปลงนา ลดค่าใช้จ่ายเกษตรกร

กฟผ. จับมือนักวิจัยไทย คิดค้นโซลาร์เซลล์กึ่งใส ติดตั้งในนาข้าว ผลิตไฟฟ้าป้อนแปลงนา-ครัวเรือน ลดค่าใช้จ่าย พร้อมต่อยอดสู่ สมาร์ทฟาร์มในอนาคต  ยกระดับคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรไทย

วันนี้ (4 เม.ย.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดนิทรรศการ “นวัตกรรมปันแสงแบ่งข้าวเพื่อชุมชน” จัดแสดงโครงการวิจัยการนำโซลาร์เซลล์กึ่งใส มาใช้ร่วมกับการทำเกษตรกรรมการปลูกพืช  ณ สวนน้ำพระทัย โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

DSC 6345

ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานมุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมพลังงาน เพื่อความยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกร ซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ โดยบูรณาการใช้ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและความรู้ของนักวิจัยไทยมาผสมผสาน

ผ่าน “นวัตกรรมปันแสงแบ่งข้าวเพื่อชุมชน”  เป็นโครงการนำร่องในการใช้โซลาร์เซลล์กึ่งใสในแปลงนา ถือเป็นการบริหารจัดการด้านเกษตรกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการใช้งานพื้นที่เกษตรกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งประโยชน์ทั้งหมดจะตกอยู่กับเกษตรกรโดยตรง สามารถปลูกพืชได้ผลดีดังเดิม และสามารถนำพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากแสงอาทิตย์มาใช้ในครัวเรือน และระบบสูบน้ำ ช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายลงได้ ที่สำคัญงานวิจัยนี้ยังเป็นฝีมือคนไทยด้วย

DSC 6539 1

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. อธิบายเพิ่มเติมว่า “นวัตกรรมปันแสงแบ่งข้าวเพื่อชุมชน” เป็นโครงการวิจัยการใช้โซลาร์เซลล์กึ่งใสร่วมกับการทำเกษตรกรรมการปลูกข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่ ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวเศรษฐกิจที่มีคุณค่าทางอาหาร และได้รับความนิยมสูง ดำเนินโครงการร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม และกรมพัฒนาที่ดิน

ดำเนินการบนพื้นที่บริเวณสวนน้ำพระทัย โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ เพื่อสร้างความเชื่อมโยงในการผลิตไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อภาคการเกษตร โดยน้ำที่ใช้ในการปลูกข้าว นำมาจากบ่อพักน้ำของโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 2 ที่ผ่านการปรับสภาพน้ำ และผ่านการตรวจสอบจากห้องทดลองที่รับรองมาตรฐานแล้วว่าสามารถใช้ปลูกพืชทางการเกษตร และสามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ พลังงานไฟฟ้าที่ได้จากโซลาร์เซลล์ในโครงการวิจัยดังกล่าวได้ถูกส่งไปใช้ที่ห้องควบคุมไฟฟ้า และเครื่องสูบน้ำของโครงการวิจัย รวมถึงใช้ในอาคาร Co-Working Space ของโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ มาตั้งแต่เริ่มโครงการในเดือนพ.ย. 61 จนถึงปัจจุบัน สามารถลดการใช้พลังงานได้ 18,000 หน่วย และลดค่าใช้จ่ายได้กว่า 72,000 บาท

“โครงการนี้พิสูจน์ได้ว่า งานวิจัยสามารถบูรณาการได้ ระหว่างพลังงานไฟฟ้า และการปลูกพืชทางการเกษตร ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเกิดประโยชน์กับชุมชน” 

สำหรับ การนำโซลาร์เซลล์กึ่งใส มาใช้ร่วมกับการปลูกข้าว จะทำให้เกษตรกร สามารถนำพลังงานที่ผลิตได้ ในพื้นที่นาข้าวมาใช้ประโยชน์ในกิจกรรมทางการเกษตรอื่นๆ หรือใช้ในบ้านเรือน โดยกฟผ. จะพัฒนาต่อยอดประยุกต์ใช้ในการปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นๆ ที่มีมูลค่าสูง สำหรับชุมชน เกษตรกรรม และโรงเรียน และจะเป็นต้นแบบการพัฒนาไปสู่ระบบฟาร์มอัจฉริยะ (Smart Farm) ในอนาคต

โซล่าในนาข้าว

ผศ.ดร.สุรเชษฐ เดชฟุ้ง หัวหน้าโครงการวิจัย กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการวิจัยการนำโซลาร์เซลล์กึ่งใส มาใช้กับเกษตรกรรมการปลูกข้าว ได้มีการออกแบบแผงโซลาร์เซลล์กึ่งใสให้มีลักษณะเป็นตารางหมากรุกสลับกับช่องใส โดยใช้โซลาร์เซลล์กึ่งใสที่ทำจากซิลิคอนชนิดผลึกรวม ( Polycrystalline Silicon Solar Cell ) จำนวน 227 แผง ให้พลังงานไฟฟ้า 155 วัตต์ต่อแผง กำลังผลิตติดตั้ง 35.19 กิโลวัตต์ วางแผงโซลาร์เซลล์ทำมุม 17 องศา หันรับแสงทางทิศใต้ ความสูงประมาณ 4 เมตร

โดยอาศัยหลักการปรับอัตราส่วนพื้นที่ทึบแสงต่อพื้นที่โปร่งแสง ในแผ่นโซลาร์เซลล์ตามความต้องการความเข้มแสงที่แตกต่างกันของพืช พร้อมติดตั้งระบบติดตามข้อมูลด้วยเซนเซอร์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตแบบ Real Time ได้แก่ ตัววัดค่าความเข้มแสง อุณหภูมิ ความชื้นอากาศ ความเร็วลม ระดับน้ำ ความแข็งแรงของโครงสร้าง และ Power Flow

และจากการวิจัยพบว่า ข้าวพันธุ์ Rice berry ใช้เวลาปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวประมาณ 130 – 150 วัน ด้วยวิธีการปลูกข้าวแบบออแกนิคทั้งหมด ได้แก่ การใช้กากชาในการกำจัดหอยเชอรี่ ฉีดพ่นสารสะเดาเพื่อป้องกันแมลง และเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ฉีดพ่นฮอร์โมนไข่เพื่อบำรุงต้นข้าวให้สมบูรณ์แข็งแรง ใช้ปุ๋ยหมักในการบำรุงดิน ไล่นกโดยใช้ระบบคลื่นเสียง ไล่หนูด้วยวิธีควบคุมระดับน้ำให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะเพื่อป้องกันหนู จึงทำให้การเจริญเติบโตของต้นข้าว และสีข้าวในโครงการวิจัย ไม่แตกต่างจากวิธีการปลูกปกติ สามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย

Avatar photo