Politics

แนะ ‘กกต.’ เชิญ ‘กรธ.-กมธ.’ ชี้ชัดสูตรคำนวณ ส.ส.

“วิษณุ” แนะ “กกต.” เชิญ “กรธ. – กมธ.” ร่วมหาทางออกสูตรคำนวณ ส.ส. ยันรัฐบาลไม่เกี่ยวข้องและไม่ร่วมเสนอทางออกใด ๆ เด็ดขาด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชิญกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มาให้ความเห็นถึงวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ถูกต้องว่า ถือว่าเป็นประโยชน์ เพราะจะได้ทราบวิธีที่ถูกต้อง แต่กรธ.อาจไม่ใช่ผู้ที่ชี้ขาดทั้งหมด เพราะปัญหานี้เกี่ยวข้องกับกฏหมาย 2 ฉบับ คือ รัฐธรรมนูญและกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จึงเห็นว่าควรเชิญทั้ง กรธ.และกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างกฏหมาย มาร่วมพิจารณาหาทางออก ทั้งนี้กรณีปัญหาสูตรคำนวณ ส.ส.ที่ยังไม่ชัดเจนและรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนนั้น ท้ายที่สุด กกต.ต้องเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะมีอำนาจชี้ขาด ยกเว้นจะมีใครไปฟ้องศาลว่า กกต.วินิจฉัยผิดพลาด ซึ่งหากศาลระบุว่าศาลไม่มีอำนาจชี้ขาดเรื่องนี้ เพราะเป็นหน้าที่ของ กกต.โดยตรง ศาลก็จะจำหน่ายคดีออกไป

วิษณุ เครืองาม

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าสูตรคำนวณ ส.ส.ควรชัดเจนตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นระบบใหม่ทั้งหมด เลยอาจเกิดปัญหาขึ้น แต่ส่วนตัวเชื่อว่ามีทางออกเรื่องการคำนวณ ส.ส.อย่างแน่นอน เพียงแต่ปัญหา คือ ประชาชนจะเชื่อถือในทางออกนั้นหรือไม่ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง และไม่ร่วมเสนอทางออกใด ๆ เด็ดขาด เนื่องจากไม่มีสิทธิและถือเป็นหน้าที่ของ กกต.

“ภายในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ กระบวนการทุกอย่างควรเสร็จสิ้น และต้องประกาศผลการเลือกตั้ง ตามที่ กกต.กำหนดไว้ ซึ่งได้เผื่อระยะเวลาไว้รองรับกรณีที่มีการฟ้องร้องจำนวนมากแล้ว แต่หากไม่สามารถประกาศผลได้ทั้งหมด ต้องประกาศอย่างน้อย 95% ทั้งในส่วนของ ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยอาจใช้วิธีการแจกใบต่าง ๆ ตามที่มีการร้องเรียนก่อน แล้วไปดำเนินการทีหลัง โดยให้ศาลตัดสิน แต่วิธีนี้อาจกระทบต่อจำนวนเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลได้ ขณะเดียวกันมั่นใจว่าปัญหาต่าง ๆ จะไม่ส่งผลกระทบทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ เพราะยังไม่มีเหตุที่จะส่อให้ถึงขั้นนั้น” นายวิษณุ กล่าว

Avatar photo