Politics

หาคนช่วย!! ‘สมศักดิ์’ แนะหาผู้เชี่ยวชาญช่วยคำนวณ ส.ส.

“สมศักดิ์” แนะ “กกต.” หาผู้เชี่่ยวชาญด้าน “คณิตศาสตร์-รัฐศาสตร์-นิติศาสตร์” มาช่วยคำนวณหา ส.ส. เพื่อคลายข้อสงสัยในสังคม ชี้คนอยากให้เลือกตั้งโมฆะ เพราะตั้งรัฐบาลไม่ได้

สมศักดิ์ 4 e1554271226454

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า การคำนวณคะแนน ส.ส. ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น ถ้าคิดตามที่เขียนไว้ในกฎหมายจะไม่สับสนอะไร ซึ่งกรณีที่พรรคเพื่อไทย ได้ ส.ส. เขต 137 คน มากกว่าจำนวน ส.ส. พึงมีที่ได้ 111 คน ไป 26 คน ทำให้เกิดการโอเวอร์แฮงค์ ตรงนี้คนจะสับสนว่าจะต้องคิดคำนวณอย่างไรให้เกิดความยุติธรรม

ทั้งนี้ การที่กกต.คำนวณสัดส่วนแล้วพรรคเล็กที่คะแนน 3-4 หมื่นได้ ส.ส.ตรงนี้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ กกต.ต้องออกมาอธิบายให้ชัดเจน ส่วนการล่ารายชื่อเพื่อถอนถอน กกต. ที่อ้างสาเหตุว่าทำหน้าที่ไม่ยุติธรรมนั้น วันนี้ (3เม.ย.) กกต.ต้องพยายามสร้างความเข้าใจและทำให้ชัดเจน และเปิดเผยรายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะวิธีการคำนวณตามรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 128 นั้นเป็นเช่นไร เพื่อไม่ต้องให้มีใครมาวิพากษ์วิจารณ์และมีคนโจมตีอยู่ทุกวัน

สมศักดิ์ 6 e1554271283810

“ผมขอแนะนำว่า กกต.ควรเชิญตัวแทนและผู้เชี่ยวชาญจากภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยที่เชี่ยวชาญในด้านคณิตศาสตร์ รัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ มาร่วมกันช่วยแก้ปัญหาการคำนวณที่แต่ละคน แต่ละฝ่ายมีสูตรการคำนวณไปคนละอย่าง เรื่องนี้ต้องช่วยกันทำให้จบไม่ให้เกิดความแคลงใจ ผมคิดว่าวิธีนี้จะช่วยให้สถานการณ์คลี่คลาย ไม่ต้องมาวิจารณ์กันว่าวิธีไหนกันแน่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย” นายสมศักดิ์ กล่าว

สำหรับปัญหาของ กกต. รวมทั้งมีคนจำนวนมากลงชื่อยื่นถอดถอนจะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะหรือไม่นั้น คนที่คิดว่าจะตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็คงอยากที่จะเลือกตั้งใหม่ ดังนั้น หากใครพูดว่าการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะ สันนิษฐานว่าคงตั้งรัฐบาลไม่ได้ใช่หรือไม่ ซึ่งส่วนตัวคิดว่าหาก กกต. ออกมาเปิดเผยรายละเอียดต่างๆอย่างสมบูรณ์และชัดเจนปัญหาต่างๆจะคลี่คลายลงไปได้

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight