Politics

ทุกคะแนนมีค่า!! ‘ประพันธ์’ ชี้สูตรคำนวณส.ส.มีก่อนเลือกตั้ง

“ประพันธ์” ยันสูตรคำนวณ “ส.ส. ปาร์ตีลิสต์” ไม่ใช่เพิ่งเกิดหลังเลือกตั้ง ย้ำทุกคะแนนสะท้อนเสียงประชาชน

นัยโกวิท 3 e1554270465548

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการประชุมคณะที่ปรึกษากฎหมายถึงวิธีคำนวณ ส.ส. แบบัญชีรายชื่อ โดยมีนายบุญส่ง น้อยโสภณ อดีต กกต. เป็นประธาน เพื่อขอความเห็นในประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับสูตรคำนวณ หลังมีพรรคการเมืองออกมาเรียกร้องให้ กกต. เปิดเผยสูตรคำนวณที่ถูกต้อง

อย่างไรก็ดี ในที่ประชุมได้มีการเชิญนายประพันธ์ นัยโกวิท อดีต กกต. และอดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) รวมถึงนายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษก กรธ. เพื่อให้ข้อมูลถึงวิธีการคำนวณและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ที่มีบัญญัติวิธีการคำนวณเอาไว้

นายประพันธ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า สูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเรื่องที่กกต.เป็นผู้คิด เพราะพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 128 ในวรรคสุดท้าย ที่บอกว่าวิธีการดำเนินการต่าง ๆ ตามมาตรานี้ให้เป็นไปตามที่ กกต. กำหนด ซึ่งจะคิดอย่างไรก็ต้องให้กกต.พิจารณา

นัยโกวิท 1 e1554270514362

ทั้งนี้ ในหลักคิดของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้ทุกคะแนนที่ประชาชนลงให้มีความหมาย ไม่เสียเปล่าทุกคะแนนที่ประชาชนออกมาออกเสียง โดยต้องการสะท้อนซึ่งในหลักคิดก็พยายามที่จะทำให้ทุกคะแนนมีความหมาย และยืนยันว่าตารางสูตรคิดคำนวณไม่ใช่พึ่งเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง

“วิธีคิดมีตารางการคิดเกิดขึ้นจาก กกต. ชุดที่แล้ว แล้วก็เสนอมาที่กรธ. ก่อนเสนอคณะกรรมาธิการพิจารณาว่าด้วยประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งก็ได้มีการนำเอาตารางการคำนวณจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ นำมาพิจารณาแล้ว ก็มีการยกร่างเป็นกฎหมาย ฉะนั้น ตารางคำนวณ ส.ส. มีอยู่ที่รัฐสภาไม่ได้เป็นความลับ”นายประพันธ์ กล่าวและว่า หากเป็นการคำนวณแบบปัดเศษตามสูตรที่มีอยู่ จะส่งผลให้พรรคการเมืองเล็กที่ได้ ส.ส. ไม่ถึงคะแนนพึงมี จะได้ที่นั่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ 1 ที่นั่งทันที หากมีคะแนน 30,000 – 40,000 คะแนน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight