Politics

ไม่มีงูเห่า!! ‘ชวลิต’ มั่นใจ ‘เพื่อไทย’ ไม่มีส.ส.หนุนสืบทอดอำนาจ

“เพื่อไทย” มั่นใจไม่เกิด “งูเห่า” ในพรรค จี้ “กกต.” รับรองผล “ส.ส.” ให้ได้ 95% โดยไม่ต้องรอถึง 9 พ.ค.

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ว่าที่ ส.ส. นครพนม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ส่วนตัวเชื่อจะไม่มีงูเห่าเกิดขึ้นภายในพรรค เพราะก่อนเลือกตั้งทุกคนได้ผ่านการทดสอบด้านจิตใจด้วยการไม่ยอมสยบกับพลังดูดอันรุนแรง ทั้งในวันเลือกตั้งก็ต้องสู้กับฝ่ายพลังดูด ซึ่งมีทั้งอำนาจรัฐ อำนาจเงิน อย่างหนักหน่วง โดยมีประชาชนเป็นฝ่ายสนับสนุนถึงได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้ง

ชวลิต วิชยสุทธิ์

“ผมจึงมั่นใจว่าหลังเลือกตั่ง จะไม่มี ส.ส.คนใดทิ้งพรรค ทิ้งประชาชน แปลงร่างเป็นงูเห่าไปอยู่กับขั้วการเมืองฝ่ายผู้สืบทอดอำนาจอย่างแน่นอน ถ้ามีก็คงถูกประชาชนที่เลือกเข้ามาสาปแช่ง จนเดินกลับบ้านไม่ถูก” นายชวลิต กล่าวและว่า ประเทศไทยปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย ในระบบรัฐสภา เพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้ ดังนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรเร่งรับรอง ส.ส. ให้ได้อย่างน้อย 95%

ทั้งนี้ เพื่อเปิดรัฐสภาให้มีฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหารมาขับเคลื่อนประเทศ เฉพาะอย่างยิ่งเข้ามาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนประชาชน

เมื่อตรวจสอบการรับรอง ส.ส.ในอดีต ซึ่งขอยกตัวอย่างมา 5 ครั้ง ดังนี้ เลือกตั้งวันที่ 13 กันยายน 35 รับรองใน 7 วัน เลือกตั้งวันที่ 2 กรกฎาคม 38 รับรองใน 7 วัน เลือกตั้งวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 44 รับรองใน 3 วัน เลือกตั้งวันที่ 23 ธันวาคม 50 รับรองใน 30 วัน และเลือกตั้งวันที่ 3 กรกฎาคม 54 รับรองใน 30 วัน

พรรคเพื่อไทย

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้ โดยมีทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารเข้ามาขับเคลื่อนประเทศ และที่สำคัญที่สุด คือ สร้างความเชื่อมั่นประเทศ กกต. ควรเร่งรับรอง ส.ส. ให้ได้อย่างน้อย 95% ดังกล่าว ไม่ควรรอจนถึงวันสุดท้าย คือ วันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งไม่ใช่วิธีการแก้ไขปัญหา

ชาติที่ถูกต้อง และส.ส.ทุกพรรค ควรร่วมมือกันจัดระบบการเมืองให้ประเทศเดินหน้าได้ ไม่ควรให้ใครที่ไม่อยู่ในระบบมาจัดให้ ต้องร่วมกันหาทางออกให้ประเทศเดินหน้า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight