Economics

‘ศูนย์วิจัยกสิกรไทย’ หั่นเป้าจีดีพีปีนี้เหลือขยายตัว 3.7%

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ปรับลดเป้าเศรษฐกิจปีนี้เหลือขยายตัว 3.7% เหตุส่งออกขยายตัวน้อยกว่าคาด หวั่นจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าฉุดเศรษฐกิจโตเพียง 3.2%

นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ ศูนย์วิจัยฯ ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจเหลือเติบโต 3.7% จากเดิม 4% โดยเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว โดยเฉพาะกลุ่มคู่ค้าที่สำคัญ จนทำให้การส่งออกขยายตัวชะลอลงมาอยู่ที่ 3.2% จากเดิมที่คาดไว้ 4.5% ส่งผลการนำเข้าโต 4.3% จากเดิม 5.3%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

อย่างไรก็ตาม มีโอกาสที่จีดีพีปีนี้อาจเติบโตเพียง 3.2% หากการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้ากว่าที่คาดหรือจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ และการส่งออกขยายตัวต่ำ 2.5% ซึ่งจะกระทบทำให้เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์

ทั้งนี้ คาดว่ารัฐบาลใหม่น่าจะจัดตั้งแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน ซึ่งรัฐบาลใหม่จะต้องเจอปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว และคาดว่าน่าจะมีมาตรการเร่งด่วนที่เข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมาตรการอันดับที่ 1 คือมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย 15.6 ล้านคน 2. เพิ่มสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย 14.5 ล้านคน และ 3.มาตรการหักลดหย่อนภาษี 10.3 ล้านคน ซึ่งทั้ง 3 มาตรการสามารถดำเนินการได้ทันที และจะมีผลต่อเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 โดยจะช่วยกระตุ้นจีดีพีในปี 2562 ได้ 0.2 – 0.4%

ส่วนแนวโน้มดอกเบี้ยในประเทศ คาดว่าจะทรงตัวอยู่ที่ 1.75% เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ประกอบมีแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ ( เฟด) อาจจะลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วงปลายปี อาจจะทำให้เงินทุนไหลเข้ามาตลาดเกิดใหม่ ส่งผลให้เงินบาทอาจจะแข็งค่าขึ้น คาดกรอบเงินบาทเคลื่อนไหว 31.20 – 31.50 บาทต่อดอลลาร์

Avatar photo