World News

แอปเปิ้ลหั่นราคาไอโฟนในจีน หวังฟื้นยอดขาย

ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีสหรัฐ “แอปเปิล อิงค์” ตัดสินใจลดราคาจำหน่ายสมาร์ทโฟนชื่อดังของบริษัท “ไอโฟน” ในจีน มีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) หวังกระตุ้นยอดขายที่ซบเซาในช่วงที่ผ่านมา

ip2

เว็บไซต์ของแอปเปิ้ล ระบุว่า บริษัทได้ปรับลดราคาไอโฟนเอ็กซ์อาร์ ลงมาอยู่ที่ 6,199 หยวน หรือลดลง 4.6% จากราคาจำหน่ายเดิมที่ 6,499 หยวน ทั้งยังลดราคาไอโฟนเอ็กซ์เอส และไอโฟนเอ็กซ์เอส แม็กซ์ ลงมารุ่นละ 500 หยวน

นอกจากนี้ ยังตัดสินใจลดราคาไอแพด แมค และแอร์พอดด้วย

การปรับลดราคาไอโฟนในครั้งนี้ อาจมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากการที่รัฐบาลจีนได้ประกาศปรับลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในประเทศ ที่ทำให้ราคาสินค้าของแอปเปิ้ล ได้รับการปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่มลงมาเหลือ  13% จากเดิมที่  16%

การเคลื่อนไหวข้างต้นยังเกิดขึ้นหลังจากที่ นายทิม คุก ซีอีโอแอปเปิ้ล กล่าวในช่วงต้นปีนี้ว่า บริษัทมีแผนที่จะปรับลดราคาไอโฟนลงมา  ซึ่งจะเป็นการปรับลดราคาเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 12 ปี นับตั้งแต่มีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนยอดนิยมรุ่นนี้

ทั้งนี้ การปรับลดราคาดังกล่าว จะมีผลสำหรับตลาดภายนอกสหรัฐ โดยแอปเปิ้ลจะปรับโครงสร้างราคาให้มีการตั้งราคาโดยอิงกับสกุลเงินท้องถิ่นของประเทศต่างๆ แทนที่จะอิงกับดอลลาร์ซึ่งแข็งค่าขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยบริษัทจะเป็นผู้รับภาระส่วนต่างของอัตราแลกเปลี่ยนเงิตราต่างประเทศ กรณีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น แทนที่จะผลักภาระให้ลูกค้า

 

Avatar photo