Politics

‘วิษณุ’ เชื่อ ‘เลือกตั้ง’ ไม่เป็นโมฆะ แนะ ‘กกต.’ ชี้แจง

“วิษณุ” เชื่อไม่น่าจะเกิดเหตุให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ แนะ “กกต.” ชี้แจงอย่างเป็นระบบ มั่นใจไม่เกิดความวุ่นวาย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการยื่นรายชื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า การยื่นรายชื่อถอดถอน เป็นเรื่องของบุคคล ไม่เกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง

vsn

เมื่อถามว่า หากถอด กกต. การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะต่อเมื่อศาลสั่ง แต่ทราบว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้ เรื่องยังไม่ถึงศาลและตนคิดว่าไม่น่าจะเกิดเหตุการเลือกตั้งเป็นโมฆะ

เมื่อถามว่า หลายคนห่วงว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของความวุ่นวาย นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะฝ่ายรักษาความสงบ จะมีหน้าที่ในการดูแล และไม่น่าจะเกิดปัญหาความวุ่นวายภายใน 1 – 2 เดือนนี้ และถือเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เลื่อนการเลือกตั้ง มาเป็นวันที่ 24 มีนาคม 2562

เมื่อถามว่า กกต.ควรจะชี้แจงรายละเอียดเรื่องต่าง ๆ ให้ประชาชนทราบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.มีความพยายามจะชี้แจง แต่ควรจะชี้แจงให้เป็นระบบและควรตอบคำถามทั้งหลายให้ได้ชัดเจนและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อถามว่า กกต.ได้มาปรึกษาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้มาปรึกษา เพราะทุกคนมีความรู้

“แต่ยอมรับว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งวิธีใหม่ คนก็ใหม่ ทีมงานก็ใหม่ คนจึงไม่ค่อยเข้าใจว่าคะแนนจะต้องหารกัน เฉลี่ยหลายรอบ เรื่องแบบนี้ควรที่จะอธิบายให้เป็นระบบ” นายวิษณุ กล่าว

Avatar photo