Business

ไฟเขียวต่อใบอนุญาต ‘บางกอกแอร์-ไทยไลอ้อน’ บินยาวอีก 10 ปี

ไฟเขียวต่อใบอนุญาต “บางกอกแอร์-ไทยไลอ้อน” บินยาวอีก 10 ปี ด้าน “สนามบินเบตง” คืบหน้า 70% คอนเฟิร์มเปิดใช้ปีหน้าชัวร์

ไทยไลอ้อนแอร์

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานวานนี้ (1 เม.ย.) ว่า ที่ประชุมฯ เห็นชอบให้ต่ออายุใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ (AOL) ให้แก่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส และ บริษัท ไทย ไลอ้อน เมนทารี จำกัด ผู้ให้บริการสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ รายละ10 ปี เนื่องจากเอโอแอลของสายการบินทั้ง 2 แห่งหมดอายุในปี 2561 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กบร. อนุมัติเอโอแอลการให้บริการบินชมวิวทิวทัศน์แก่ บริษัท โซแลร์ เฮลิลัคก์ เอวิเอชั่น เซอร์วิส จำกัด เจ้าของสายการบินโซแลร์ และยังมีสายการบินเช่าเหมาลำ 1 รายที่อยู่ระหว่าเสนอขอเอโอแอล คือสายการบินไทยซัมเมอร์ ซึ่งเป็นสายการบินร่วมทุนระหว่างไทยกับจีน

เครื่องบิน สนามบิน

เปิดใช้ “สนามบินเบตง” ปีหน้า

นอกจากนี้ที่ประชุมได้หารือถึงความคืบหน้าของการก่อสร้างสนามบินเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งขณะนี้พบว่ามีความคืบในการก่อสร้างราว 70% และจะเปิดให้บริการได้ในปี 2563 ตามแผน โดยขณะนี้กำลังประสานกับบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด  (บวท.) และกรมอุตุนิยมวิทยา ในการติดตั้งระบบนำเครื่องช่วยเดินอากาศ

นอกจากนี้ที่ประชุม กบร. ยังมีการถามถึงกรณีที่สายการบินต่างๆ มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมออกตั๋วโดยสาร ซึ่ง  กพท.  ชี้แจงว่าเป็นเรื่องที่สายการบินสามารถทำได้ โดยแต่ละรายจะมีอัตราจัดเก็บที่แตกต่างกันตามต้นทุน

“ปัจจุบันการบินไทย ไทยสมายล์  ไทยแอร์เอเชีย จะไม่เก็บค่าธรรมเนียมซื้อตั๋วออนไลน์ แต่จะเก็บถ้าซื้อตั๋วผ่านเคาน์เตอร์ หรือบูธต่างๆในงาน  โดยไทยแอร์เอเชียเก็บ 250 บาทต่อใบ ไทยเวียตเจ็ทเก็บใบละ 150 บาท ส่วนสายการบินที่เรียกค่าธรรมเนียมซื้อตั๋วออนไลน์มี 2 รายคือ ไทยไลอ้อนใบละ 107 บาทและบางกอกแอร์เวย์สใบละ 30 บาท ซึ่งผู้โดยสารจะต้องเปรียบเทียบราคาเองก่อนตัดสินใจซื้อ” นายจุฬากล่าว

สนามบินสวรรณภูมิ

Avatar photo