Economics

ธปท.ยันพื้นฐานเศรษฐกิจไทยแกร่ง จับตาตั้งรัฐบาลใหม่

“ธปท.” คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.8% ชะลอตัวลงตามทิศทางเศรษฐกิจโลก ยันพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ว่า จะขยายตัว 3.8% ชะลอลง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกขยายตัวลดลง จากสงครามการค้า Brexit และการปรับโครงสร้างของเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีผลทำให้การส่งออกไทยขยายตัวชะลอลงโต 3% แต่พื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง ขณะที่ปัจจัยในประเทศที่ต้องติดตาม คือ การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ว่าจะรวดเร็วแค่ไหน หากจัดตั้งได้เร็ว ก็จะเป็นผลดีต่อการลงทุนให้ขยายตัวได้ต่อเนื่อง

วิรไท สันติประภพ1
วิรไท สันติประภพ

อย่างไรก็ตาม มองว่าไม่ว่าพรรคการเมืองใดขึ้นมาเป็นรัฐบาล ก็จะสานต่อโครงการลงทุน เพราะมีนโยบายเศรษฐกิจไม่ต่างกันและโครงการได้ประมูลจนเริ่มก่อสร้างแล้ว ส่วนในช่วงที่ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลนั้น เชื่อว่า รัฐบาลปัจจุบันยังมีอำนาจเต็มและมีเครื่องมือที่จะดูแลภาวะเศรษฐกิจได้

ส่วนการดำเนินนโยบายการเงินของ ธปท. คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะพิจารณา 3 ด้าน คือ เงินเฟ้อ เสถียรภาพเศรษฐกิจ และอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% ถือเป็นระดับที่ต่ำเมื่อเทียบกับตลาดเกิดใหม่อื่น ๆ ซึ่ง กนง.จะพิจารณาโดยดูข้อมูลรอบด้านและขึ้นกับตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมา ซึ่งมีโอกาสที่อัตราดอกเบี้ยจะทรงตัวหรือปรับเพิ่มขึ้น ขึ้นกับภาวะเศรษฐกิจในแต่ละช่วงเวลา

Avatar photo