World News

‘อาเบะ’ เผยที่มาเลือก ‘เรวะ’ เป็นชื่อรัชสมัยใหม่ เริ่มใช้ 1 พ.ค. นี้

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศชื่อรัชสมัยใหม่ ‘เรวะ’ สำหรับการขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการนำคำจากวรรณกรรมญี่ปุ่นมาใช้เพื่อสื่อถึงการปกครองของสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่

10959300 3x2 700x467

การประกาศชื่อรัชสมัยโดยนายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในวันนี้ (1 เม.ย.) มีขึ้นหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติการใช้ชื่อรัชสมัยนี้ และเกิดขึ้น 1 เดือนก่อนที่เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฏราชกุมารญี่ปุ่น จะขึ้นสืบทอดบัลลังก์จักรพรรดิญี่ปุ่นในวันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งจะเป็นวันเริ่มรัชสมัยใหม่อย่างเป็นทางการ

เรวะ เป็นคำที่นำมาจาก “มังโยชู” กวีนิพนธ์ที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่นที่ยังคงอยู่ แทนที่จะเป็นการตั้งชื่อปีรัชสมัยด้วยคำที่มาจากวรรณกรรมจีน

คำว่า “เร” สามารถแปลความหมายได้ 2 อย่าง คือ ความรุ่งเรือง หรือ มีระเบียบวินัย ส่วนคำว่า “วะ” นั้นหมายถึง ความสามัคคี หรือสันติภาพ

หลังจากการประกาศปีรัชสมัยใหม่ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวว่า ในการใช้คำจากมังโยชู ซึ่งเป็นกวีนิพนธ์เกี่ยวกับความความหลากหลายของฤดูกาล และธรรมชาตินั้น เขาต้องการสื่อถึงการส่งต่อมรดกของชาวญี่ปุ่น ไปสู่คนรุ่นต่อไป

“ผมอยากให้ญี่ปุ่นเปี่ยมล้นไปด้วยความภาคภูมิใจ เหมือนกับดอกบ๊วยที่บานสะพรั่ง ดอกบ๊วยบานอย่างสวยงาม หลังจากฤดูหนาวอันโหดร้าย เป็นเหมือนสัญญาณของการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิ “

Avatar photo