Politics

‘กกต.’ เตรียมฟันคนปล่อยข่าวปลอมถุงเมล์บัตรเลือกตั้ง!!

“กกต.” แจ้งเตือนประชาชนอย่าแชร์ข่าวปลอมถุงเมล์บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เตรียมดำเนินคดีผู้โพสต์และส่งต่อข้อมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักประชาสัมพันธ์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีที่มีข่าวทางสื่อออนไลน์ว่า บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไม่ได้ถูกนำมานับรวมเป็นคะแนน ส่อไปในทางทุจริตนั้น ต่อประเด็นนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งชี้แจงข้อเท็จจริงว่า สำนักงาน กกต. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นแล้วปรากฏว่า ภาพนี้เป็นถุงเมล์ของกระทรวงต่างประเทศที่บรรจุบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรที่คัดแยกไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมจะนำส่งออกไปยังสถานทูต สถานกงสุลในประเทศต่างๆ ไม่ใช่เป็นกรณีตามที่กล่าวหา การบรรยายภาพดังกล่าวคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

ข่าวปลอม

ทั้งนี้ จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังในการเผยแพร่หรือแชร์คลิป ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เพื่อจะดำเนินคดีกับผู้โพสต์ภาพและส่งข้อมูลต่อไป

ส่วนกรณีมีข่าวว่าพบรถขนบัตรเลือกตั้งเพื่อนำไปทำลายบริเวณแยกบางปลา จังหวัดสมุทรสาครนั้น สำนักงาน กกต.ได้ประสานงานกับสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดสมุทรสาครแล้วปรากฏว่า เป็นกรณีที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ทำการขนส่งบัตรเลือกตั้งที่นับคะแนนและทำการตรวจสอบจนเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว พร้อมด้วย วัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปเก็บรักษาไว้ ณ สถานที่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งกำหนด

ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบกกต.กำหนด ดังนั้นข้อความที่ปรากฎในข่าวว่านำบัตรเลือกตั้งไปทำลายนั้น เป็นความเท็จ การบรรยายภาพดังกล่าวคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงเช่นกัน ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนระมัดระวังในการเผยแพร่หรือแชร์ภาพ ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 และประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งสำนักงาน กกต.จะได้ดำเนินคดีกับผู้โพสต์ภาพและส่งข้อมูลต่อไป

ข่าวปลอม1

ขณะเดียวกันสำนักงานกกต. ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีมีข่าวพาดหัวว่า“ดอนัลด์ ทรัมป์ ประกำศชัด! ไม่ขอปองดอง ประเทศไทยที่มีผู้นำโกง ดันถอด กกต.ชุดเดิมออก”นั้น ข่าวดังกล่าว สำนักงาน กกต.ได้ตรวจสอบเบื้องต้นจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้รับแจ้งว่าไม่น่าจะเป็นข่าวจริง

พบแล้ว!! ‘กกต.’ เจอกรรมการขานคะแนนไม่ยกบัตรอยู่ ‘สระแก้ว’ เตรียมดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

กกต.แจงข้อสงสัยนับคะแนนเลือกตั้งล่าช้า

‘กกต.’ เปิดผลนับคะแนน ‘พปชร.’ นำ ‘เพื่อไทย’

อย่าเชื่อ!! ‘กกต.’ ย้ำยังไม่ให้ใบแดงพรรคใดชี้อยู่ระหว่างสอบ

Avatar photo