World News

เริ่มปีหน้า!! ญี่ปุ่นสอนเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ประถม 

ญี่ปุ่นเตรียมบรรจุหลักสูตรการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นวิชาพื้นฐานตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา เริ่มปีการศึกษาหน้า เดือนเมษายน 2563 ในความพยายามที่จะฝึกฝนคนรุ่นใหม่ให้มีทักษะด้านไอที ซึ่งเป็นกลุ่มแรงงานที่ตลาดมีความต้องการสูง

jap

กระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่น อนุมัติหลักสูตรใหม่ ให้เริ่มสอนเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์แบบพื้นฐานกับเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยจะเน้นการเขียนคำสั่งง่ายๆ ก่อน อาทิ การวาดรูปหลายเหลี่ยมแบบดิจิทัล และการทำให้ไฟแอลดีดีกระพริบได้

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า การที่ไอทีฝังรากลึกในสังคมมากขึ้นเรื่อยๆ และการแข่งขันด้านเทคโนโลยีระหว่างประเทศต่างๆ เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากนี้ ทำให้ญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะสร้างแรงงานที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีจำนวนมาก ด้วยการให้เด็กๆ เรียนรู้การเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ตั้งแต่เล็ก เพื่อที่จะฝึกฝนให้เด็กที่มีความสนใจ และมีทักษะด้านนี้ กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญขึ้นมาได้

การเคลื่อนไหวดังกล่าวยังมีขึ้น ท่ามกลางการประเมินว่า ญี่ปุ่นจะตกอยู่ในภาวะขาดแคลนแรงงานในภาคเทคโนโลยีราว 290,000 คน ภายในปี 2563 และราว 590,000 คน ภายในปี 2573 ถ้าหากตลาดไอทีในประเทศยังคืบหน้าไปอย่างช้าๆ

จนถึงขณะนี้ มีหลายประเทศที่เริ่มต้นสอนการเขียนโค้ดให้กับนักเรียนตั้งแต่ยังเด็กๆ อยู่ โดยหลังจากดำเนินการทบทวนระบบการศึกษา เมื่อปี 2560 เกาหลีใต้ก็เริ่มวางแผนที่จะให้เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา และมัธยมต้นเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ ในปี 2557 สหราชอาณาจักรได้นำหลักสูตรการเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์บรรจุไว้ในการเรียนการสอนของเด็กนักเรียนอายุระหว่าง 5-16 ปีแล้ัว

 

Avatar photo