World News

‘เล่าด้วยภาพ’ รวมข่าวเด่นรอบโลกในรอบสัปดาห์

ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั่วโลกมีเหตุการณ์น่าสนใจเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก The Bangkok Insight รวบรวมเรื่องราวมาให้ดูกัน

000 1F92Q1

กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา เข้าร่วมใน “การเดินขบวนต่อต้านลัทธิจักรวรรดินิยม” ในกรุงคารากัส ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจ และความขัดแย้งในประเทศที่ยังไม่มีวี่แววยุติลงง่ายๆ

ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สหรัฐยุติการใช้ “แผนยุทธศาสตร์ข่มขู่” ต่อเวเนซุเอลา โดยเฉพาะการกดดันทางเศรษฐกิจ เพื่อผลักดันให้เกิดสงครามกลางเมือง ซึ่งเป็นกลยุทธ์การใช้ความรุนแรงอย่างเปิดเผย และละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศทุกข้อ

000 1F81MX
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวหาเม็กซิโก ว่าล้มเหลวในการยับยั้งคาราวาน ผู้อพยพที่ลักลอบข้ามพรมแดนเข้าไปในสหรัฐ และขู่ว่าจะปิดพรมแดนในสัปดาห์หน้า จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยเขาบอกว่า การปิดพรมแดนน่าจะเป็นเรื่องง่าย สำหรับเม็กซิโกในการสกัดกั้นผู้อพยพ

ขณะที่ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ ของเม็กซิโก กล่าวว่า ไม่ต้องการเผชิญหน้าปัญหาดังกล่าวกับสหรัฐ และต้องการแสดงท่าทีที่ชัดเจนว่า เม็กซิโก สนับสนุนแนวทางแก้ปัญหา ด้วยสันติภาพและความรัก พร้อมระบุผู้คนในอเมริกากลาง ไม่มีทางเลือกมากนัก ต้องพยายามหาทางเอาตัวรอด ซึ่งเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน ที่ไม่สมควรจะถูกประณาม

000 1F78N8
คณะมนตรียุโรปซึ่งเป็นเวทีของผู้นำสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) จะประชุมฉุกเฉินวันที่ 10 เมษายนนี้ หลังจากสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษไม่ผ่านข้อตกลงสหราชอาณาจักร (ยูเค) ออกจากอียู หรือเบร็กซิทเป็นครั้งที่สาม โดยนายโดนัลด์ ทุสค์ ประธานคณะมนตรียุโรปทวีตว่า ตัดสินใจเรียกประชุมฉุกเฉินผู้นำอียูในวันดังกล่าว หลังจากสภาอังกฤษปฏิเสธข้อตกลงเบร็กซิทเป็นรอบที่ 3 ขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของอียูออกแถลงการณ์ว่า สหราชอาณาจักร จะต้องแจ้งสิ่งที่จะดำเนินการภายในวันที่ 12 เมษายนต่อที่ประชุมวันที่ 10 เมษายน สมมติฐานที่เป็นไปได้มากที่สุดในขณะนี้คือ เบร็กซิทโดยไร้ข้อตกลง

000 1F62G8
เกิดเหตุไฟไหม้อาคารสำนักงานในกรุงธากา ของบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเปลวไฟที่ลุกท่วม ทำให้มีผู้คนหลายร้อยคนติดอยู่ภายในอาคารเอฟอาร์ ทาวเวอร์ ที่มีความสูง 22 ชั้น เหตุการณ์ที่ทำให้มีตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 25 ราย และจำนวนนี้ รวมถึง 6 ราย ที่กระโดดลงมาจากอาคาร เพราะต้องการหนีเอาชีวิตรอดจากเปลวไฟ และกลุ่มควันที่ปกคลุมไปทั่ว

000 19V0OR
คณะกรรมการกลางด้านการตรวจสอบวินัยแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ( ซีซีดีไอ ) ออกแถลงการณ์ขับนายเมิ่ง หงเว่ย อดีตประธานองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ ( อินเตอร์โพล ) หรือ “ตำรวจสากล” ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ และพ้นสภาพจากตำแหน่งอื่นทั้งหมด รวมถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะ เนื่องจาก ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของพรรค และ ปฏิเสธยอมรับมติของคณะกรรมการกลางของพรรค

000 16R8DI
นายโช ยางโฮ ซีอีโอสายการบินโคเรียน แอร์ ของเกาหลีใต้ ถูกผู้ถือหุ้นลงมติขับพ้นจากคณะกรรมการบริหาร หรือบอร์ดบริษัทแล้ว นับเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในกลุ่มธุรกิจใหญ่เกาหลีใต้คนแรกที่ถูกขับพ้น หลังสมาชิกในตระกูลโชถูกสังคมตรวจสอบหนักในช่วงหลายปีมานี้ จากการโดนสอบสวนคดีอาญาหลายคดีตั้งแต่ทำร้ายร่างกาย ยักยอก และลอบนำเข้าสินค้าหรู

190327 brunei sharia law protest cs 949a 8cd4ce725b824ccb32211b486b3f1e24.nbcnews fp 1200 630
นิรโทษกรรมสากลออกแถลงการณ์ประณาม แผนการของรัฐบาลบรูไน ที่จะบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญาศาสนาฉบับใหม่ ซึ่งจะบังคับใช้กับเด็กด้วยนั้น เป็นกฎหมายที่โหดร้าย และบทลงโทษไร้มนุษยธรรม ถือเป็นสิ่งที่น่าตกตะลึง เพราะความผิดบางอย่างไม่สมควรเป็นความผิดทางอาญาด้วยซ้ำ เช่น การมีเพศสัมพันธ์ด้วยความยินยอม ระหว่างผู้ใหญ่เพศเดียวกัน พร้อมเรียกร้องให้บรูไนยุติแผนการบังคับใช้บทลงโทษนี้ในทันที และแก้ไขกฎหมายอาญาให้สอดคล้องกับพันธกรณีทางด้านสิทธิมนุษยชน โดยกฎหมายใหม่ของบรูไนนี้ รวมถึง การกำหนดให้ผู้มีพฤติกรรมรักร่วมเพศจะถูกลงโทษประหารชีวิต ด้วยการรุมขว้างปาด้วยก้อนหินจนตาย และผู้กระทำความผิดฐานลักขโมยจะถูกตัดข้อมือ

000 1F51KD

เด็กชายชาวโมซัมบิค ถืออาหารที่ได้รับปันส่วนจากซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่นแห่งหนี่ง ที่บริเวณศูนย์อพยพดอนโด โดยชาวโมซัมบิคจำนวนมาก ยังมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก หลังที่พักอาศัย และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากพายุไซโคลนอีดายพัดเข้าถล่มในช่วงกลางเดือน ล่าสุด มีรายงานยืนยันพบผู้ป่วยอหิวาตกโรคแล้ว 5 ราย ทำให้เกิดความวิตกมากขึ้นว่าจะเกิดโรคระบาดตามมา

Avatar photo