Business

บอร์ดปตท.ตั้ง ‘พงศธร ทวีสิน’นั่งซีอีโอปตท.สผ.คนใหม่

Mr.Pongsathorn B1
พงศธร ทวีสิน

บอร์ดปตท. อนุมัติตั้ง “พงศธร ทวีสิน” นั่งซีอีโอปตท.สผ.คนใหม่ แทน “สมพร ว่องวุฒิพรชัย” พร้อมตั้ง “กฤษฎา จีนะวิจารณะ”นั่ง กรรมการปตท.แทน “สมชัย สัจจพงษ์”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเช้าวันนี้ (18พ.ค.) ได้มีการประชุมคณะกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยมีนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ เป็นประธาน ที่ประชุมได้มีการพิจารณาผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนนายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือปตท.สผ. ซึ่งเป็นวาระลับของการประชุม

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มีการอนุมัติแต่งตั้งให้ นายพงศธร ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ สำรวจและผลิตปิโตรเลียม และรักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบริหารการเปลี่ยนแปลงธุรกิจและองค์กร ปตท.สผ. ปัจจุบัน  ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แทนนายสมพร ซึ่งจะเกษียณอายุวันที่ 30 กันยายนนี้

แหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการปตท. กล่าวว่าหลังจากนี้บอร์ดปตท.ก็จะเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการปตท.สผ.เพื่อรับทราบมติของที่ประชุมบอร์ดปตท.ว่าได้แต่งตั้งให้นายพงศธร เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ หลังจากนั้นบอร์ดปตท.สผ.ก็จะต้องนำเรื่องการแต่งตั้งนายพงศธร เข้าที่ประชุมเพื่ออนุมัติและให้ความเห็นชอบอีกครั้ง หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็น่าจะได้รับการอนุมัติตามที่บอร์ดปตท.เสนอไป

หลังจากนั้นตามขั้นตอนการเป็นรัฐวิสาหกิจ ทางปตท.สผ.จะต้องเสนอเรื่องดังกล่าวไปยัง คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ(คนร.)อนุมัติตามขั้นตอนอีกครั้ง ดังนั้นการแต่งตั้งผู้บริหารที่เป็นรัฐวิสาหกิจจึงมีขั้นตอนพอสมควร จำเป็นต้องเร่งดำเนินการก่อนที่คนเก่าจะหมดวาระ

สำหรับประสบการณ์การทำงานของนายพงศธร  เคยเป็นประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มงานโครงการผลิตและสนับสนุนปฏิบัติการ และรักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานสนับสนุนปฏิบัติการ

ปี 2555-2557 เคยเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานวิศวกรรมศาสตร์และโครงการพัฒนา และเคยเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและก่อสร้าง รองผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาการผลิต ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายความปลอดภัย มั่นคง สุขอนามัย และสิ่งแวดล้อม ผู้จัดการอาวุโส โครงการพื้นที่สากล และเคยเป็นผู้จัดการอาวุโส โครงการอาทิตย์

ทั้งนี้ปัจจุบันนายพงศธร อายุ 58 ปี ฉะนั้นจะเหลือเวลาในตำแหน่งอีกประมาณ 2 ปี

ขณะเดียวกันช่วงเย็นวันนี้ (18 พ.ค.) นายเทวินทร์ วงศ์วานิช  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ปตท. ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าที่ประชุมคณะกรรมการปตท. ได้มีมติแต่งตั้งนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ เป็นกรรมการ แทนนายสมชัย สัจจพงษ์ กรรมการที่ลาออกโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 เป็นต้นไป

พร้อมกันนี้ยัง ได้แต่งตั้งนายวิชัย อัศรัสกร กรรมการอิสระ เป็นประธานกรรมการคณะกรรมการกำหนดค่าตอบแทน และนายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ กรรมการอิสระ เป็นกรรมการ ทั้ง 2 คนเป็นกรรมการคงเดิม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight