Politics

อย่าตื่น!! ‘วิษณุ’ แจงปม ‘บัตรเขย่ง’ ปัดตอบ ‘กกต.’ ไม่มืออาชีพ

อย่าตื่น!! “วิษณุ” แจงปม “บัตรเขย่ง” ชี้แค่ 9 ใบไม่มีปัญหา ปัดตอบ “กกต.” ไม่มืออาชีพจัดการเลือกตั้ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตอย่างไม่เป็นทางการ โดยเป็นผลนับคะแนน 100% จากหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งผลคะแนนเพิ่มขึ้น 4 ล้านกว่าคะแนนว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องที่ กกต. ต้องชี้แจงไป เท่าที่ฟัง กกต. ชี้แจงตนก็เข้าใจ เพราะได้มีการพูดถึงตอนที่ประธาน กกต.แถลงในครั้งแรกว่า การนับคะแนนไม่ได้รวมคะแนนจากต่างประเทศ และไม่ได้นับคะแนนล่วงหน้า เมื่อมีการถามเขาก็จำเป็นต้องตอบไปก่อน แต่เมื่อมีการนำมานับใหม่คะแนนก็มีงอกออกมา

วิษณุ เครืองาม 252621

เมื่อถามถึงกรณีมีคำศัพท์ใหม่คำว่า “บัตรเขย่ง” นั้นหมายถึงอะไร นายวิษณุ กล่าวว่า คำนี้เป็นศัพท์ที่ใช้มานานแล้ว ซึ่งหมายความถึงตัวเลขที่ไม่ตรงกัน เรียกว่า มันเขย่งกัน เป็นศัพท์ที่กระทรวงมหาดไทยเขาใช้อยู่ พอมาใช้กับการเลือกตั้งก็อาจจะ งง ๆ กัน แต่ก็มีเพียงแค่ 9 ใบเท่านั้น ซึ่ง กกต. ชี้แจงว่า คือเข้าไปในคูหาแล้วไม่ได้ลงคะแนนเลือกตั้ง อาจจะเห็นคิวยาวแล้วกลับบ้านเลย ซึ่งความจริง 9 ใบ ก็ไม่ได้เป็นปัญหา แต่ถ้ามากกว่านั้นก็คงผิดปกติแน่ ส่วนที่สังคมกังขาการทำงานของ กกต. นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แล้วจะให้ตนทำอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีกลุ่มนักศึกษาออกมาเรียกร้องให้ กกต.รับผิดชอบกับการจัดการเลือกตั้งที่มีปัญหาในครั้งนี้ เป็นห่วงว่า สถานการณ์จะกลับไปวุ่นวายอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ เพราะถ้าตนตอบอะไรไปก็ขาดทุน ถ้าบอกว่า เป็นห่วงก็ไม่ดี หรือถ้าบอกว่า ไม่เป็นห่วงมันก็ไม่ดี ไม่ได้ประโยชน์อะไร ส่วนนักศึกษาจะชุมนุมได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบต้องถามคนที่ดูแลด้านความมั่นคง

เมื่อถามว่า กฎหมายชุมนุมในพื้นที่สาธารณะยังสามารถใช้ได้อยู่ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ถ้าถามอย่างนั้นมันก็ใช่ เพราะกฎหมายยังมีอยู่ แต่ผมไม่ได้เป็นคนตอบนะ แต่เพราะคุณมาถาม ผมจะตอบไม่รู้ก็ไม่ได้ หรือจะตอบว่า ไม่ใช่ก็ไม่ได้ หรือจะตอบว่า ไม่รู้ก็ไม่ใช่ ก็ต้องตอบอย่างที่ว่า”

เมื่อถามย้ำว่า กกต.ชุดนี้มีอะไรคุ้มครองไม่ให้ปลดได้หรือไม่ เช่น มาตรา 44 นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ส่วนจะต้องมีการแนะนำ กกต.ให้ทำหน้าที่ในบทบาทที่เหลืออยู่ว่า ต้องทำอย่างไรนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เสนอ เพราะว่า ตนไม่รู้จะไปเสนออะไร อย่างไรเขาเก่งกว่าตนตั้งเยอะ จะไปเสนออะไร

เมื่อถามอีกว่า กกต.ชุดนี้หลายคนมองว่า ยังไม่เป็นมืออาชีพพอที่จะเข้าจัดการเลือกตั้งได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่รู้จะตอบอย่างไร ส่วนกรณีที่นายกฯออกสารถึงประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่รู้ ไม่ทราบ เดี๋ยวดู”

Avatar photo