General

เตือนภัย!! ‘สธ.’ แนะ ‘3 วิธีเลือก – 3 วิธีปฏิบัติ’ ถึงจุดหมายปลอดภัย

สาธารณสุข เตือนประชาชนใส่ใจการเดินทางไกลเป็นหมู่คณะ แนะ “ 3 วิธีเลือก 3 วิธีปฏิบัติ ” เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางทุกครั้ง

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะนำประชาชนให้ใส่ใจการเดินทางไกลเป็นหมู่คณะ รวมทั้งกลุ่มนักเรียนที่มีการจัดทัศนศึกษาในช่วงปิดเทอม ควรมีการวางแผน และศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทาง โดยยึดหลัก 3 วิธีเลือก คือเลือกรถเช่า-เลือกผู้ประกอบการ-เลือกคนขับ และ 3 วิธีปฏิบัติ คือคาดเข็มขัด-ไม่ดื่มสุรา-หลีกเลี่ยงเดินทางเวลากลางคืน เพื่อให้ปลอดภัยในการเดินทางทุกครั้ง

003DDC2017 w2 80
นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ

นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดี และโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีข่าวอุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะเช่าเดินทางเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้เกิดการบาดเจ็บ และเสียชีวิตของประชาชนจำนวนมาก จากการเฝ้าระวังข่าวของสำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค พบว่านับตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา มีข่าวการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวแล้วมากกว่า 4 ครั้ง

โดยเหตุการณ์ที่มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมาก เช่น เหตุการณ์อุบัติเหตุรถบัสโดยสารพลิกคว่ำบริเวณถนนพหลโยธินขาเข้าช่องทางด่วน อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บ 54 ราย .เหตุการณ์รถทัวร์พาผู้นำชุมชน และผู้สูงอายุศึกษาดูงาน เสียหลักหลุดโค้งลงข้างทาง บริเวณถนนพหลโยธินสายลำปาง-ตาก มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย

เหตุการณ์อุบัติเหตุรถบัสคณะนักศึกษา-อาจารย์ เบรกแตกพลิกคว่ำตกถนนบริเวณถนน สายดอกคำใต้-เชียงม่วน
อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย และเหตุการณ์รถบัสเช่าทัศนศึกษาหลุดโค้งพลิกคว่ำ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ทำให้มีนักเรียนเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บหลายราย

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พบว่ารถบัสโดยสารสาธารณะมักเกิดอุบัติเหตุสูงสุดในเดือนเมษายน ซึ่งตรงกับช่วงปิดเทอมใหญ่ และมักมีการเดินทางไกลในช่วงเดียวกัน สาเหตุ และปัจจัยเบื้องต้นเกิดจากฝนตก ถนนลื่น รองลงมาคาดว่าหลับใน และระบบเบรกของรถไม่ดี

จากเหตุการณ์ และความรุนแรงดังกล่าว กรมควบคุมโรค จึงขอย้ำเตือนให้ประชาชน ใส่ใจการเดินทางไกลเป็นหมู่คณะ รวมทั้งกลุ่มนักเรียนที่มีการจัดทัศนศึกษาในช่วงปิดเทอม ควรมีการวางแผน และศึกษาเส้นทางที่ปลอดภัยก่อนออกเดินทางทุกครั้ง

190362

นพ.อัษฎางค์ กล่าวต่อไปว่า กรมควบคุมโรค ขอแนะนำประชาชนให้ยึดหลัก “3 วิธีเลือก 3 วิธีปฏิบัติ” เพื่อให้ปลอดภัยในการเดินทางเป็นหมู่คณะทุกครั้ง ดังนี้

3 วิธีเลือก คือ

1.เลือกรถเช่า เลือกรถที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล มีการติดตั้งอุปกรณ์ เพื่อความปลอดภัยครบถ้วน เลือกรถให้เหมาะสมกับการเดินทาง หลีกเลี่ยงรถโดยสาร 2 ชั้นในเส้นทางโค้ง และมีความลาดชัน จากข้อมูลของศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย พบว่ารถโดยสาร 2 ชั้น มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำได้ง่ายกว่ารถโดยสารชั้นเดียวถึง 8 เท่า

2. เลือกผู้ประกอบการ ต้องมีสมุดประจำรถ มีการตรวจสภาพ ความพร้อมของรถ และพนักงานขับรถอย่างสม่ำเสมอ
มีการจัดทำประกันภัยภาคสมัครใจให้คลอบคลุมผู้โดยสาร

3.เลือกคนขับ โดยการตรวจสอบชื่อ-สกุล เลขที่ใบอนุญาตขับรถ ชำนาญเส้นทาง ไม่มีประวัติอุบัติเหตุ ไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ มีใบอนุญาตขับรถตรงตามประเภทของรถ

ส่วน 3 วิธีปฏิบัติ คือ

1.คาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง

2.ไม่ดื่มแอลกอฮอล์บนรถ

3.หลีกเลี่ยงการเดินทางในเวลากลางคืน เนื่องจากทัศนะวิสัยอาจไม่ดี เสี่ยงกับการหลับใน และอาจเกิดอุบัติเหตุง่ายกว่าปกติ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

Avatar photo