Politics

‘ผู้กองปูเค็ม’ ชง ‘กกต.’ ยุบ ‘อนาคตใหม่-เพื่อชาติ’ เหตุหมิ่นศาล

“ผู้กองปูเค็ม” ยื่น “กกต.” พิจารณายุบ “อนาคตใหม่ – เพื่อชาติ” เหตุหมิ่นศาลระหว่างหาเสียงกรณีคดี “ทักษิณ”

นายทรงกรด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ และพรรคเพื่อชาติ จากกรณีก่อนหน้านี้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ทำการหาเสียงระหว่างเลือกตั้งตามสถานที่ต่างๆ โดยกล่าวดูหมิ่นศาล เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กระทำความผิดในคดีต่างๆ อาทิ คดีทุจริตธนาคารกรุงไทย คดีเอ็กซิมแบงค์ปล่อยเงินกู้ คดีทุจริตออกกฎหมายแก้ค่าสัมปทานโทรศัพท์มือถือดาวเทียม

ผู้กองปูเค็ม2

ทั้งนี้ การให้สัมภาษณ์ของนายธนาธรว่า ศาลพิจารณาพิพากษาตัดสินในคดีต่างๆ ไม่เป็นธรรมตอนนั้น และการพิจารณาพิพากษาไม่ได้อยู่ในหลักเกณฑ์ของกฎหมาย ทำให้ประชาชนคนฟังเชื่อว่าเป็นความจริงตามที่นายธนาธรพูด เป็นเหตุทำให้ประชาชนทั่วไปไม่เคารพกฎหมายบ้านเมือง ไม่เชื่อถือในการพิจารณาพิพากษาของศาลเป็นการทำร้ายศาลอันเป็นสถาบันยุติธรรมเข้าลักษณะกระทำความผิดตามมาตรา 92

ผู้กองปูเค็ม1

ส่วนกรณีพรรคเพื่อชาติ โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่อ้างตัวเป็นกองเชียร์พรรค แต่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค หรือกรรมการบริหารพรรค แต่ขึ้นปราศัยทุกเวทีและเป็นคนตัดสินใจในจัดลำดับปาร์ตี้ริสต์ของพรรค ซึ่งเห็นว่าเป็นการกระทำความผิด ในมาตรา 28 ครอบงำพรรคการเมือง ดังนั้น จึงขอให้ กกต. ดำเนินการต่อพรรคอนาคตใหม่ และพรรคเพื่อชาติ พิจารณายุบพรรคตามกฎหมายดังกล่าวต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight