Marketing Trends

ฉีกกฏการตลาด ‘บาร์บีคิวพลาซ่า-พิซซาฮัท’ จับมือออกแคมเปญร่วม

บาร์บีคิวพลาซ่า – พิซซ่าฮัท  2 เชนร้านอาหารรายใหญ่ ทำการตลาดแหวกแนว  ทลายกำแพงคู่แข่งร้านอาหาร หันมาจับมือปั้นแคมเปญ “ฟินเว่อร์ ฮัทเจอก้อน” ออกน้ำจิ้มและซอสลูกผสมสูตรใหม่ “บาร์บีคิว พิซซ่า” เดินหน้าโปรโมทภายใต้กลยุทธ์ความร่วมมือด้านการตลาดแบบ 360 องศา

bbp

บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แบรนด์ บาร์บีคิวพลาซ่า บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ความร่วมมือทางการตลาดระหว่างบาร์บีคิวพลาซ่า และพิซซ่าฮัทในครั้งนี้ เกิดจากแนวทางของแบรนด์ที่เชื่อว่า “ความร่วมมือทางการตลาด” (Marketing Collaboration) เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สามารถสร้างสีสันทางการตลาดในแง่มุมใหม่ๆ  ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ให้ทั้งผู้บริโภค และกับแบรนด์ที่เข้ามาร่วมมือกันในด้านการการตลาด

“ที่ผ่านมาเราทำการตลาดในรูปแบบ Marketing Collaboration กับแบรนด์ต่างๆ ที่อยู่ในประเภทธุรกิจที่ต่างกัน แต่ในวันนี้ ด้วยแนวคิดของการทำการตลาดเชิงสร้างสรรค์แบบไร้ขีดจำกัดของเรา ทำให้เรามองหาความร่วมมือในอีกระดับที่ฉีกกฎ หรือเหนือความคาดหมาย นั่นก็คือ การร่วมมือทางการตลาดกับแบรนด์ที่เป็นร้านอาหารเหมือนกัน ซึ่งหลายคนมองว่าคือคู่แข่งทางการค้า แต่เรามองว่า หากความร่วมมือครั้งนี้ลูกค้าได้ประโยชน์ และแบรนด์ที่ร่วมมือกันก็ได้ประโยชน์ ก็ถือเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ และโชคดีที่ พิซซ่าฮัท ก็เป็นแบรนด์ที่มีแนวคิดการทำการตลาดในทิศทางเดียวกันกับเรา จึงเกิดเป็นความร่วมมือกันทางการตลาดในครั้งนี้”

bu
บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์

หากพิจารณากันในเชิงกลยุทธ์แล้ว แม้ทั้งบาร์บีคิวพลาซ่า และพิซซ่าฮัท จะอยู่ในธุรกิจเชนร้านอาหารเหมือนกัน แต่ที่แตกต่างกันคือ ฐานลูกค้าที่ไม่เหมือนกัน โดยฐานลูกค้าของบาร์บีคิวพลาซ่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น (Teen) และคนรุ่นใหม่ (Young Adult) ส่วนพิซซ่าฮัท จะเป็นกลุ่มครอบครัวรุ่นใหม่ที่มีลูก (Young Family with Kids) จึงมองว่า แคมเปญความร่วมมือนี้ ที่จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 20 พฤษภาคม 2562 ไม่ได้ตอบโจทย์แค่เรื่องการสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการธุรกิจอาหารเพียงอย่างเดียว แต่จะเป็นการต่อยอดการตลาดของทั้งสองแบรนด์ด้วยการ cross target ช่วยให้เกิดการขยายฐานลูกค้าใหม่ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ทั้งบาร์บีคิวพลาซ่า และพิซซ่าฮัท ต่างมีแบรนด์ แอมบาสเดอร์ (Brand Ambassador) ที่เป็นตัวแทนการสื่อสารของแบรนด์ โดยบาร์บีคิวพลาซ่า มี บาร์บีกอน พิซซ่าฮัท มี WOW Boy (Waiter On Wheel) ที่สามารถนำมาช่วยต่อยอดในการสื่อสารแคมเปญให้มีสีสัน ความสนุกสนาน และน่าสนใจได้มากขึ้น

ดังนั้น เชื่อว่าแคมเปญร่วมทางการตลาดครั้งนี้ จะช่วยให้เกิดการต่อยอดทั้งในเชิงการสร้างแบรนด์ การขยายฐานลูกค้าไปกลุ่มใหม่ๆ และช่วยดันให้ยอดขายของบาร์บีคิวพลาซ่าโตขึ้นไม่น้อยกว่า 18% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

aus
อุษณา มหากิจศิริ

ทางด้าน อุษณา มหากิจศิริ กรรมการบริษัท พีเอช แคปปิตอล จำกัด แฟรนไชส์ซีแบรนด์พิซซ่าฮัทในไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาพิซซ่า ฮัท เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นหนึ่งในใจของลูกค้ากลุ่มครอบครัวรุ่นใหม่มาอย่างยาวนาน

เอกลักษณ์ของแบรนด์พิซซ่าฮัท คือ “นวัตกรรม- คุณภาพ-รสชาติ-ความคุ้มค่า-บริการที่รวดเร็ว” ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพิซซ่าฮัท ประเทศไทย ประสบความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมของสินค้าใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง แบรนด์พิซซ่าฮัทไม่เคยหยุดสร้างสีสัน และความตื่นเต้นให้กับอุตสาหกรรมร้านอาหารบริการด่วน

ความร่วมมือกับแบรนด์ “บาร์บีคิวพลาซ่า” ก็เป็นการสร้างปรากฏการณ์มิติใหม่ให้แก่วงการธุรกิจอาหารในประเทศไทย ซึ่งพิซซ่าฮัท มีความเชื่อมั่นในแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า จึงมั่นใจว่า แคมเปญ “ฟินเว่อร์ ฮัทเจอก้อน” จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับทั้งสองแบรนด์

“ส่วนด้านการส่งเสริมการตลาดนั้น จะมาในรูปแบบของ Co-branding Campaign โดยจะมีการนำสัญลักษณ์ของสองแบรนด์ ซึ่งได้แก่ บาร์บีกอน ของบาร์บีคิวพลาซ่า และ WOW BOY (Waiter On Wheel) พนักงานส่งพิซซ่า ของพิซซ่า ฮัท มาเป็นลูกเล่น สร้างความน่าสนใจให้กับแคมเปญ  ผ่านภาพยนตร์โฆษณาช่องทางสื่อสารออนไลน์ หรือ กิจกรรม on ground activities อย่างการแจกพิซซ่าฮัทบีก้อนกว่า 3,000 ถาด หรือกว่า 20,000 ชิ้นทั่วประเทศ

eee

ด้านความร่วมในการพัฒนาเมนูใหม่ๆ ทั้งสองแบรนด์ได้ร่วมกันพัฒนาเมนูไฮไลท์ซึ่งเป็นส่วนผสมของวัตถุดิบสำคัญหรือ Signature ของทั้งสองแบรนด์ เริ่มที่น้ำจิ้ม Signature รสชาติสูตรลับของบาร์บีคิวพลาซ่า กับซอสพิซซ่าสูตรเฉพาะพิซซ่า ฮัท ที่นำมาพัฒนาเป็นน้ำจิ้มสูตรใหม่ เกิดเป็น “บาร์บีคิว พิซซ่า” ที่ถูกนำมาเป็นไฮไลท์ของเมนูที่เปิดตัวใหม่ของทั้ง 2 บริษัท

นอกจากความร่วมมือด้านการพัฒนาเมนูแล้งว บาร์บีคิวพลาซ่า และพิซซ่าฮัท ยังได้นำจุดแข็งของสองแบรนด์มาต่อยอดทางการตลาด ในเรื่องของการทำ Co-Promotion ซึ่งลูกค้าของทั้งสองแบรนด์จะได้รับสิทธิพิเศษมากขึ้นผ่านกิจกรรม cross promotion ด้วย

ผู้บริหารของทั้ง 2 แบรนด์กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญจะอยู่ที่การสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการธุรกิจอาหาร ซึ่งถือเป็นการฉีกกฎการตลาดในการ Collaborate กันของ 2 แบรนด์ที่อยู่ในธุรกิจเดียวกัน ซึ่งสิ่งที่จะได้รับไม่ใช่เพียงแค่ยอดขาย แต่เชื่อว่าแคมเปญนี้จะกระตุ้น และสร้างความตื่นตัวให้กับตลาด

พร้อมกันนี้ ยังสะท้อนจุดยืนของทั้งบาร์บีคิวพลาซ่า และพิซซ่าฮัท ในการคิดนอกกรอบและสร้างสรรค์สิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ ให้เป็นไปได้เพื่อสร้างความแปลกใหม่และประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า รวมถึงการ Cross Target ของทั้งสองแบรนด์ที่เชื่อว่าจะขยายฐานลูกค้าของแต่ละแบรนด์ได้ในอนาคต

nnn 2

 

Avatar photo