Business

‘มาสเตอร์แอด’ยึดผู้นำสื่อโฆษณานอกบ้าน‘มาเลเซีย’

บอร์ดมาสเตอร์ แอด อนุมัติลงทุน 360 ล้านบาท ซื้อกิจการ “วีจีไอ มาเลเซีย” บริษัทย่อย “วีจีไอ” วางเป้าอันดับหนึ่งสื่อโฆษณาระบบขนส่งมวลชน “มาเลเซีย” ใน 3 ปี พร้อมขยายธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านภูมิภาคอาเซียน

คณะกรรมการ บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด(มหาชน) มีมติเอกฉันท์อนุมัติแผนเข้าซื้อกิจการ VGI Global Media (Malaysia) Sdn. Bhd. หรือ VGM บริษัทย่อยของบมจ. วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย หรือ VGI ในประเทศมาเลเซีย ด้วยมูลค่าการลงทุน 360 ล้านบาท  โดยวีจีไอ มาเลเซีย ที่มีสัดส่วนการถือหุ้นกับผู้ประกอบธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านรายใหญ่อันดับหนึ่งของสื่อโฆษณาในสนามบินและสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชน(Transit) เพื่อผลักดันการรุกขยายธุรกิจสื่อโฆษณาไปยังภูมิภาคอาเซียน

นาย พุน ฉง กิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด(มหาชน) หรือ MACO เครือข่ายสื่อโฆษณานอก เปิดเผยว่าการเข้าไปลงทุนใน “วีจีไอ มาเลเซีย” ครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัท  ที่จะเป็นตัวแทนของกลุ่มบริษัทวีจีไอ ในการขยายธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านไปยังต่างประเทศ

มาสเตอร์แอด วีจีไอ
พุน ฉง กิต

โดย วีจีไอ มาเลเซีย มีเครือข่ายในประเทศมาเลเซีย เป็นผู้เล่นรายใหญ่ของสื่อในสนามบิน ครอบครองสิทธิบริหารสื่อในมาเลเซียและยังมีเครือข่ายสื่อนอกบ้านอื่น ภายใต้การดูแลอีกหลายจุด การเข้าลงทุนครั้งนี้จะช่วยเสริมเครือข่ายสื่อโฆษณาของ มาสเตอร์ แอด

ปัจจุบัน วีจีไอ มาเลเซีย ถือหุ้นอยู่ในบริษัท Titanium Compass (TCSB) ผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิรายเดียวในการทำสื่อโฆษณาในรถไฟฟ้าสายใหม่ในมาเลเซีย เป็นระยะเวลา 10 ปี และยังถือหุ้นอยู่ใน บริษัท Meru Utama Sdn. Bhd. ผู้ให้บริการสื่อโฆษณาในสนามบินทั้งสนามบินหลักและสนามบินสำหรับสายการบินโลว์คอสต์ ในมาเลเซียที่มีผู้โดยสารมากกว่า 61 ล้านคนต่อปี

ขณะเดียวกัน วีจีไอ มาเลเซีย ยังถือหุ้นอยู่ในบริษัทผู้ดำเนินธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านที่มีความหลากหลายในประเภทอื่นอีกมายมาย อาทิ สื่อโฆษณาบิลบอร์ดกลางแจ้ง สื่อโฆษณาในอาคารสำนักงาน สื่อโฆษณาในห้างสรรพสินค้า สื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ เป็นต้น

มาสเตอร์แอด วีจีไอ

นอกจากนี้ วีจีไอ มาเลเซีย ยังเป็นผู้ให้บริการอันดับหนึ่งของสื่อโฆษณาในสนามบินของมาเลเซีย และคาดว่าจากจำนวนสื่อที่ วีจีไอ มาเลเซีย มีอยู่บวกกับพันธะสัญญาทางธุรกิจแบบเอ็กซ์คลูซีฟในระยะยาว จะส่งผลให้ วีจีไอ มาเลเซีย ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของผู้ให้บริการสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชน ได้ภายใน 3 ปี

“หากการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ เป็นผลสำเร็จจะส่งผลดีต่อ มาสเตอร์ แอด ในการขยายเครือข่ายสื่อโฆษณาไปยังภูมิภาคอาเซียน  และผลักดันรายได้ในอนาคตอีกด้วย คาดว่าธุรกรรมนี้จะแล้วเสร็จไม่เกินไตรมาส 3 ปี 2561 ซึ่งจะได้ต้องได้การอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นก่อน”

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทยังได้มีมติเห็นชอบอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียน จำนวน 2,407 ล้านหุ้น เพื่อรองรับ 1.การเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) ให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) จำนวน 344 ล้านหุ้น 2.การออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) จำนวน 688 ล้านหุ้น และ 3.การออกและจัดสรรใบสำคัญแสดงสิทธิฯ MACO-W2  จำนวน 1,376 ล้านหุ้น โดยการเพิ่มทุนเหล่านี้จะถูกเสนอแก่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติในลำดับถัดไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight