Finance

‘ก.ล.ต.’เตรียมปรับมาตรฐานงาน’outsource’เทียบสากล

ก.ล.ต.2

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทน (outsource) รวมทั้งงานการจัดการลงทุน เพื่อกำหนดกลไกเพิ่มเติมให้การกำกับดูแลงานที่ outsource ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้ลงทุนได้รับความคุ้มครองเทียบเท่าระดับสากล

ที่ผ่านมา ก.ล.ต. อนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์สามารถมอบหมายงานให้บุคคลอื่นรับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจได้ เพื่อให้การประกอบธุรกิจมีประสิทธิภาพและความคล่องตัว โดยยึดหลักให้ผู้ประกอบธุรกิจยังต้องรับผิดชอบในงานที่ outsource เสมือนเป็นผู้ทำเอง ในขณะที่ผู้รับดำเนินการจะต้องมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและระบบงาน โดยงานที่มอบหมายต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลที่เหมาะสม

ก.ล.ต. มีแนวคิดปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้ระบบการกำกับดูแลผู้รับมอบหมายงานมีความครอบคลุมการ outsource ไม่ว่าจะกี่ทอดก็ตาม พร้อมทั้งมีกลไกที่ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถกำกับดูแลงานที่ outsource ได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น เพื่อให้ระบบการกำกับดูแลมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสอดคล้องกับมาตรฐานสากล อาทิ สิทธิในการเข้าถึงข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของผู้รับดำเนินการที่อาจกระทบต่องาน outsource หรือข้อกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องมีทรัพยากรที่จำเป็นและบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญอย่างเพียงพอในการกำกับดูแลและบริหารความเสี่ยงงาน outsource ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งในกรณีที่จะ outsource งานด้านการจัดการลงทุนและการบริหารความเสี่ยงจากการลงทุน ก็ต้องมีมาตรการป้องความขัดแย้งทางผลประโยชน์ด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับประโยชน์จากความคุ้มครองที่มากขึ้น

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. http://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1525666562hearing_19_2561.pdf ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9660 หรือทาง e-mail [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 5 มิถุนายน 2561

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK