World News

เกาหลีใต้เดือด ร้องบริษัทเยอรมนีขอโทษ ทำโฆษณาเหยียดหญิงเอเชีย

ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากออกมาแสดงความไม่พอใจ พร้อมทำแคมเปญล่ารายชื่อออนไลน์ เรียกร้องให้ “ฮอร์นแบค” เชนร้านดีไอวาย สัญชาติเยอรมนีออกมาขอโทษ หลังเผยแพร่โฆษณาที่ผู้หญิงจำนวนมากระบุว่า เป็นการเหยียดผิว

123 1

โฆษณาชุดดังกล่าว นำเสนอเรื่องราวของผู้หญิงเอเชีย ที่เกิดความรู้สึกเร้าใจขึ้นมา หลังจากได้กลิ่นเสื้อผ้าที่ใส่แล้วของชายผิวขาว พร้อมปิดท้ายด้วยข้อความที่ว่า “นั่นคือวิธีที่ทำให้ฤดูใบผลิมีกลิ่น”

แคมเปญรณรงค์ออนไลน์ เรียกร้องให้บริษัทเยอรมนีรายนี้ออกมาขอโทษต่อสาธารณชน และถอดโฆษณาตัวนี้ออกไป ทั้งบรรดาผู้ที่ไม่พอใจกับโฆษณา ยังพากันโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดีย กล่าวหาบริษัทรายนี้ ส่งเสริมความคิดต่อต้านหญิงเอเชีย

“จะต้องมีเสียงผู้หญิงเอเชียอีกมาเท่าไร พวกคุณถึงจะจริงจังกับเรื่องของพวกเรา และระมัดระวังเกี่ยวกับการกระทำอันไร้ความคิด และขอโทษกับเรื่องนี้” หญิงสาวเกาหลีใต้รายหนึ่ง ทวีตข้อความนี้ถึงฮอนแบค ที่นำโฆษณาชุดดังกล่าวออกเผยแพร่เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา

ขณะที่บริษัทเยอรมนีรายนี้ ได้ออกมาอธิบายว่า ไม่ได้เป็นการเหยียดผิว แต่แสดงให้เห็นถึงคุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่ลงตามเมืองต่างๆ ทั้งยังบอกด้วยว่า เมืองอุตสาหกรรมที่มีผู้หญิงเอเชียปรากฎอยู่ในโฆษณานั้น เป็นเมืองที่จินตนาการขึ้นมา ไม่ใช่เมืองจริงๆ ที่มีอยู่ในเอเชีย

อย่างไรก็ดี คำอธิบายดังกล่าวไม่ได้ทำให้ความไม่พอใจบรรเทาลงเท่าใดนัก โดยหญิงสาวเกาหลีใต้อีกรายหนึ่ง ทวีตข้อความว่า ไม่สำคัญหรอกว่าจะพูดอะไร แต่โฆษณาตัวนี้ไม่เหมาะสม

Avatar photo