World News

โซนี่เล็งปิดโรงงานสมาร์ทโฟนในจีน โยกการผลิตมาไทย

“โซนี่ คอร์ป” ยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น เตรียมปิดโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนในจีน ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยจะย้ายการผลิตมาไว้ที่โรงงานในไทย ส่วนหนึ่งของมาตรการลดค่าใช้จ่าย ในช่วงเวลาที่ธุรกิจกำลังขาดทุน

sony

โฆษกโซนี่ บอกด้วยว่า แผนย้ายการผลิตดังกล่าว ยังเป็นส่วนหนึ่งของการหนุนให้ธุรกิจสมาร์ทโฟนกลับมาทำกำไรให้ได้ภายใน 1 ปี นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 พร้อมย้ำว่า การตัดสินใจนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐ

ทั้งนี้ ธุรกิจสมาร์ทโฟนของโซนี่ เป็นหนึ่งในจุดอ่อนที่มีอยู่ไม่มากนักของโซนี่ ซึ่งในปีงบประมาณปัจจุบัน ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มีนาคมนี้ แสดงให้เห็นว่า ธุรกิจนี้จะขาดทุนราว 95,000 ล้านเยน

นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่ง แสดงความเห็นว่า โซนี่น่าจะขายธุรกิจนี้ทิ้งไป เนื่องจากไม่สามารถแข่งขันด้านราคากับคู่แข่งในเอเชียได้ ทั้งบริษัทยังมีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนโลกไม่ถึง 3% มียอดขายเพียง 6.5 ล้านเครื่อง และขายได้เฉพาะในตลาดญี่ปุ่น และยุโรปเท่านั้น

2019 01 03 62134 1546489172. large

แต่โซนี่ยืนยันว่า ไม่มีความตั้งใจที่จะขายธุรกิจนี้ เพราะบริษัทคาดการณ์ สมาร์ทโฟนจะเป็นศูนย์กลางสำหรับเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายรุ่นที่ 5 หรือ 5จี ที่ใช้สำหรับการเชื่อมต่อกับรถยนต์ และอุปกรณ์อื่น ๆ

Avatar photo