World News

‘ฮอนด้า’ ร่วมทุน ‘ซอฟท์แบงก์-โตโยต้า’ พัฒนาเทคโนโลยีโมบิลิตี้

ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น “ฮอนด้า มอเตอร์” และ “ฮีโน่ มอเตอร์ส” ลงนามในข้อตกลงเข้าร่วมในการร่วมลงทุนระหว่าง “ซอฟท์แบงก์ คอร์ป” และ “โตโยต้า มอเตอร์”

BBNUB7x
บรรยากาศเมื่อครั้งเปิดตัวโมเน็ต เทคโนโลยีส์

ภายใต้ข้อตกลงที่ทำไว้ ฮอนด้า และฮีโน่ จะลงทุนรายละ 249.95 ล้านเยนใน “โมเน็ต เทคโนโลยีส์ื” บริษัทร่วมทุนดังกล่าว ภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ แลกกับการเข้าถือหุ้น 9.998% ซึ่งเมื่อข้อตกลงแล้วเสร็จ ซอฟท์แบงก์ จะยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดในโมเน็ต ที่ 40.2% ส่วนโตโยต้าจะถือหุ้นอยู่ 39.8%

นายทาคาฮิโระ ฮาชิโกะ ซีอีโอฮอนด้า แสดงความหวังว่า การจับมือเป็นพันธมิตรครั้งนี้ จะนำไปสู่ การเพิ่มประสิทธิภาพในเทคโนโลยีโมบิลิตี้ ทั้งเรื่องโครงการทดลองต่างๆ การใช้บริการ และกิจกรรมประชาสัมพันธ์ต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบ

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซอฟท์แบงก์ และโตโยต้า ประกาศร่วมลงทุน โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การยกระดับบริการโมบิลิตี้ ผ่านการใช้ข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ซึ่งบริษัทได้ทำงานร่วมกับส่วนบริหารท้องถิ่น และนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างบริการต่างๆ ขึ้นมา อาทิ การเรียกรถประจำทางตามความต้องการ

taka
ทาคาฮิโระ ฮาชิโกะ ซีอีโอฮอนด้า

ทั้งฮอนด้า และซอฟท์แบงก์ ยังเป็นนักลงทุนในจีเอ็ม ครูซ หน่วยงานในเครือเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ค่ายรถรายใหญ่สุดของสหรัฐ ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ

นอกจากนี้ ซอฟท์แบงก์ยังเข้าลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีนี้อีกจำนวนหนึ่ง รวมถึง อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันเรียกรถรับส่ง และนูโร สตาร์ทอัพบริการส่งสินค้าแบบไร้คนขับ

Avatar photo